Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions concerning English teachers' competencies

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.224

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาสมรรถภาพอันพึงประสงค์ของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษา นักการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูภาษาอังกฤษ และนิสิต เกี่ยวกับสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษกลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษา 70 คนนักการศึกษา 35 คนศึกษานิเทศก์ 20 คนครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา 78 คนและนิสิตปริญญาตรีที่เลือกเรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก 92 คนรวมทั้งสิ้น 295 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง เป็นแบบเลือกตอบ และแบบมาตรส่วนประเมินค่าซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 ท่าน และได้นำไปทดลองใช้กับผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูสอนภาษาอังกฤษ และนิสิตปริญญามหาบัณฑิตสาขาการสอนภาษาอังกฤษ รวมจำนวน 40 คนหาความเที่ยงของแบบสอบถามโดยวิธีการทดสอบซ้ำก่อนนำไปใช้กับตัวอย่างประชากรที่เลือกไว้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ จากตำแหน่งของคะแนนแบบสเปียร์แมน แล้วทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่า “ที" (t – test) ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษา นักการศึกษา ศึกษานิเทศก์ครูภาษาอังกฤษ และนิสิตเกี่ยวกับสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษ สัมพันธ์ในทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 และพบว่าสมรรถภาพที่ครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาจำเป็นต้องมีเรียงตามลำดับความสำคัญ ได้ดังนี้ 1. มีความรู้ด้านเนื้อหาและโครงสร้างวิชาภาษาอังกฤษ โดยเน้นที่การมีความรู้อย่างลึกซึ้ง ถูกต้องแม่นยำในเนื้อหาวิชาที่สอน 2. มีทักษะทางภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน แต่ให้เน้นที่ทักษะการพูดให้มากที่สุด 3. มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรทั้งหลักการและจุดหมาย นั่นคือ ครูภาษาอังกฤษต้องรู้วัตถุประสงค์ หลักการ และโครงสร้างของหลักสูตรภาษาอังกฤษ 4. มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้โดยใช้เทคนิคหรือกลวิธีสอนได้เหมาะสม โดยเน้นที่การมีเทคนิคในการนำเข้าสู่บทเรียนและกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน 5.มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 6. มีคุณลักษณะและบุคลิกภาพของความเป็นครูโดยเฉพาะในด้านความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและกระตือรือร้นต่อการสอน 7. มีความรู้และสามารถใช้จิตวิทยาทั่วไปและจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษาโดยเน้นความสามารถในการจูงใจ และสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษในตัวผู้เรียน 8. มีความรู้และสามารถวัดผลประเมินผลการเรียนการสอน โดยเฉพาะสามารถประเมินผลความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ 9. รู้จักแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากสื่อมวลชน และสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ และยอมรับวิทยาการใหม่ๆ โดยเน้นว่าครูภาษาอังกฤษต้องหาโอกาสศึกษาเพิ่มเติมในสาขาวิชาที่สอน 10. มีความสามารถในการเขียนจุดมุ่งหมายและแผนการสอนเป็นเชิงพฤติกรรม โดยเฉพาะความสามารถในการจัดเนื้อหาและกิจกรรมได้เหมาะสมกับเวลาแต่ละคาบ 11. มีความสามารถในการใช้และผลิตสื่อการสอน หรือโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆให้เน้นที่ความสามารถในการเลือกหนังสือแบบเรียน และวัสดุประกอบอื่นๆได้เหมาะสมกับสติปัญญาของผู้เรียน 12. มีความสามารถในการนำความรู้ในวิชาชีพไปบริการสังคมเป็นสมรรถภาพที่มีความจำเป็นน้อยที่สุด

Share

COinS