Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์การออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of English pronunciation of Engligh major students at Higher certificate of education level

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.216

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อผิดและสาเหตุของข้อผิดซึ่งเป็นปัญหาในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง โดยผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบการออกเสียงภาษาอังกฤษขึ้นฉบับหนึ่ง กำหนดให้กลุ่มตัวอย่างประชากรออกเสียงคำโดด 180 คำ พูดประโยคที่อยู่โดด ๆ 10 ประโยค อ่านข้อความยาว 94 คำ และพูดบทสนทนาสั้น ๆ 1 บท นำแบบสอบที่สร้างขึ้นไปตรวจสอบความตรงของเนื้อหา และความครอบคลุมหน่วยเสียงสำคัญในภาษาอังกฤษ แล้วนำไปทดลองใช้กับนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงจำนวน 10 คน เพื่อดูความเหมาะสมของคำสั่งและเวลา แล้วจึงนำแบบสอบไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ในวิทยาลัยครูส่วนกลาง 4 แห่ง จำนวน 100 คน โดยบันทึกคำตอบลงในเครื่องบันทึกเสียง หลังจากนั้นจึงถ่ายเทปเป็นตัวเขียนตามหลักภาษาศาสตร์ เพื่อหาข้อผิดในการออกเสียงภาษาอังกฤษด้วยวิธีการคำนวณค่าร้อยละ แล้ววิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เกิดข้อผิด และสรุปปัญหาการออกเสียงภาษาอังกฤษจากการวิเคราะห์ข้อผิดเทียบกับผลวิเคราะห์เปรียบเทียบระบบเสียงภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ ผลการวิเคราะห์สรุปได้ว่า ในการออกเสียงภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างประชากร มีข้อผิดทั้งในด้านการออกเสียงสระและพยัญชนะ การออกเสียงเน้น และการใช้ทำนองเสียง โดยข้อผิดที่มีอัตราการปรากฏมากที่สุดคือ การใช้ทำนองเสียง และลักษณะของข้อผิดในการใช้ทำนองเสียงที่พบมากที่สุดคือ การใช้ระดับเสียงผิด ส่วนข้อผิดที่มีอัตราการปรากฏน้อยที่สุดคือ การออกเสียงสระ ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อผิดนี้สอดคล้องกับผลการเปรียบเทียบระบบเสียงภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อผิดในการออกเสียงภาษาอังกฤษ เกิดจากการแทรกแซงของภาษาไทย ความยากของตัวภาษาเอง และความผิดพลาดของนักศึกษาเองในการพัฒนาการใช้ภาษา

Share

COinS