Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยวิธีการแบ่งกลุ่มแบบต่างๆ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the science learning achievement of mathayom suksa one students learning by different grouping methods
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.215
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2 ประการ คือ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยวิธีการแบ่งกลุ่มแบบต่าง ๆ กัน 4 แบบ คือ แบบที่ 1 แบ่งกลุ่มโดยครูเป็นผู้แบ่งให้โดยเรียงตามลำดับเลขที่ แบบที่ 2 แบ่งกลุ่มโดยครูเป็นผู้แบ่งให้โดยให้แต่ละกลุ่มมีนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ สูง, ปานกลาง และต่ำคละกันทุกกลุ่ม และให้นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทำหน้าที่เป็นผู้นำกลุ่ม แบบที่ 3 แบ่งกลุ่มโดยให้นักเรียนเลือกจัดกลุ่มหาผู้ร่วมงานกันเอง แบบที่ 4 แบ่งกลุ่มโดยให้นักเรียนจับสลากเพื่อหาผู้ร่วมงาน และทำการจับสลากทุกครั้งก่อนเริ่มเรียนคาบเรียนใหม่ โดยครูเป็นผู้เตรียมสลากไว้ให้ 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการแบ่งกลุ่มในการเรียนวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จำนวน 4 ห้องเรียน ๆ ละ 48 คน นักเรียนทั้งสี่ห้องมีคะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ประจำภาคต้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 การกำหนดวิธีแบ่งกลุ่มสำหรับแต่ละห้องเรียนนั้นใช้วิธีจับสลาก แล้วดำเนินการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสาร และเรื่องหินและแร่ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ๆ ละ 4 คาบ ตัวอย่างประชากรได้รับการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อเรียนจบแต่ละบทเรียนและตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการแบ่งกลุ่มหลังจากการทดลองสอนนั้นสิ้นสุดลง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 4 กลุ่ม ที่เรียนด้วยวิธีการแบ่งกลุ่มแบบต่าง ๆ ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2. กลุ่มตัวอย่างประชากรมีความเห็นด้วยต่อการเรียนแบบแบ่งกลุ่มแต่ละแบบในระดับปานกลาง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรัทธานุศาสตร์, อัญชลี, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยวิธีการแบ่งกลุ่มแบบต่างๆ" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61754.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61754