Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน เกี่ยวกับการเตรียมตัวทางด้านวิชาการ ที่ได้รับจากโรงเรียนเตรียมทหาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparative study on opinions of the 4 groups of cadets concerning academic preparation from the Armed Forces Academies Preparatory School

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง กรรณสูต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.214

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นักเรียนนายเรืออากาศ นักเรียนนายเรือ และนักเรียนนายร้อยตำรวจเกี่ยวกับการเตรียมตัวทางด้านวิชาการที่ได้รับจากโรงเรียนเตรียมทหาร ตัวอย่างประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 ของโรงเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน 1,155 นาย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 385 นาย ตอบแบบสอบถามกลุ่มละส่วน แบบสอบถามแต่ละส่วนเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นทางด้านความต่อเนื่องของเนื้อหาหลักสูตร และประเมินพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาสามัญ ในโรงเรียนเตรียมทหาร ดังนี้ ส่วนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตรและพฤติกรรมการเรียนการสอนในหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ และสังคมศาสตร์ ส่วนที่ 2 เกี่ยวกับหมวดวิชาคณิตศาสตร์แลภาษาไทย ส่วนที่ 3 เกี่ยวกับหมวดวิชาวิทยาศาสตร์และทหาร-พลานามัย แบบสอบถามแต่ละส่วนนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบประเมินค่า สัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยงชนิดสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบสอบถาม มีค่าตั้งแต่ 0.52 ถึง 0.99 เมื่อใช้กับตัวอย่างประชากรดังกล่าว ค่าเฉลี่ยและการกระจายของความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยแต่ละสถาบัน แสดงด้วยค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมทั้งเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยน้ำหนักพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาสามัญทุกหมวดตามประสบการณ์ของตัวอย่างประชากร ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างของน้ำหนักเฉลี่ยระหว่างคู่โดยการทดสอบค่า F ตามวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนนายร้อยตำรวจมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมตัวทางด้านเนื้อหาหลักสูตรที่ได้รับจากโรงเรียนเตรียมทหารแตกต่างกับนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นักเรียนนายเรืออากาศ และนักเรียนนายเรือ โดยนักเรียนนายร้อยตำรวจ แสดงความคิดเห็นว่า หมวดวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีความจำเป็นและสามารถใช้พื้นฐานในการศึกษาต่อในโรงเรียนนายร้อยตำรวจได้ในระดับน้อย สำหรับหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ หมวดวิชาภาษาไทย และหมวดวิชาสังคมศาสตร์ นักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน มีความเห็นว่าใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อได้ในระดับปานกลาง วิชาทหารและพลานามัยใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อได้มาก ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาสามัญในโรงเรียนเตรียมทหารตามประสบการณ์นั้นพบว่า นักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ นักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบันให้ค่าเฉลี่ยน้ำหนักพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาภาษาไทยไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 นักเรียนนายเรืออากาศ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และนักเรียนนายเรือให้ค่าน้ำหนักเฉลี่ยพฤติกรรมการเรียนการสอนวิชาสามัญทุกหมวดวิชาตามประสบการณ์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนนักเรียนนายร้อยตำรวจมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แตกต่างกันกับนักเรียนทหารบางเหล่าในแต่ละหมวดวิชา นอกจากหมวดวิชาภาษาไทยอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ .01

Share

COinS