Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน เกี่ยวกับการเตรียมตัวทางด้านวิชาการ ที่ได้รับจากโรงเรียนเตรียมทหาร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparative study on opinions of the 4 groups of cadets concerning academic preparation from the Armed Forces Academies Preparatory School
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
ประคอง กรรณสูต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.214
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นักเรียนนายเรืออากาศ นักเรียนนายเรือ และนักเรียนนายร้อยตำรวจเกี่ยวกับการเตรียมตัวทางด้านวิชาการที่ได้รับจากโรงเรียนเตรียมทหาร ตัวอย่างประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 ของโรงเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน 1,155 นาย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 385 นาย ตอบแบบสอบถามกลุ่มละส่วน แบบสอบถามแต่ละส่วนเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นทางด้านความต่อเนื่องของเนื้อหาหลักสูตร และประเมินพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาสามัญ ในโรงเรียนเตรียมทหาร ดังนี้ ส่วนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตรและพฤติกรรมการเรียนการสอนในหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ และสังคมศาสตร์ ส่วนที่ 2 เกี่ยวกับหมวดวิชาคณิตศาสตร์แลภาษาไทย ส่วนที่ 3 เกี่ยวกับหมวดวิชาวิทยาศาสตร์และทหาร-พลานามัย แบบสอบถามแต่ละส่วนนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบประเมินค่า สัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยงชนิดสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบสอบถาม มีค่าตั้งแต่ 0.52 ถึง 0.99 เมื่อใช้กับตัวอย่างประชากรดังกล่าว ค่าเฉลี่ยและการกระจายของความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยแต่ละสถาบัน แสดงด้วยค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมทั้งเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยน้ำหนักพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาสามัญทุกหมวดตามประสบการณ์ของตัวอย่างประชากร ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างของน้ำหนักเฉลี่ยระหว่างคู่โดยการทดสอบค่า F ตามวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนนายร้อยตำรวจมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมตัวทางด้านเนื้อหาหลักสูตรที่ได้รับจากโรงเรียนเตรียมทหารแตกต่างกับนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นักเรียนนายเรืออากาศ และนักเรียนนายเรือ โดยนักเรียนนายร้อยตำรวจ แสดงความคิดเห็นว่า หมวดวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีความจำเป็นและสามารถใช้พื้นฐานในการศึกษาต่อในโรงเรียนนายร้อยตำรวจได้ในระดับน้อย สำหรับหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ หมวดวิชาภาษาไทย และหมวดวิชาสังคมศาสตร์ นักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน มีความเห็นว่าใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อได้ในระดับปานกลาง วิชาทหารและพลานามัยใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อได้มาก ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาสามัญในโรงเรียนเตรียมทหารตามประสบการณ์นั้นพบว่า นักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ นักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบันให้ค่าเฉลี่ยน้ำหนักพฤติกรรมการเรียนการสอนหมวดวิชาภาษาไทยไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 นักเรียนนายเรืออากาศ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และนักเรียนนายเรือให้ค่าน้ำหนักเฉลี่ยพฤติกรรมการเรียนการสอนวิชาสามัญทุกหมวดวิชาตามประสบการณ์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนนักเรียนนายร้อยตำรวจมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แตกต่างกันกับนักเรียนทหารบางเหล่าในแต่ละหมวดวิชา นอกจากหมวดวิชาภาษาไทยอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กาญจนอัศว์, อาภาพร, "การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยทั้ง 4 สถาบัน เกี่ยวกับการเตรียมตัวทางด้านวิชาการ ที่ได้รับจากโรงเรียนเตรียมทหาร" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61753.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61753