Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง "ความยาว พื้นที่และปริมาตร" โดยการสอนตามลำดับขั้นการเรียนรู้ ของกาญเยกับการสอนแบบบอกให้รู้ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning outcomes on "Length, Area, and Volume" by Gagne's learning hierarchies instruction and expository instruction of mathayom suksa one students

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.212

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “ความยาวพื้นที่และปริมาตร" โดยการสอนตามลำดับชั้นการเรียนรู้ของกาญเยกับการสอนแบบบอกให้รู้ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2. เปรียบเทียบเจตคติที่มีต่อ วิชาคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มนักเรียนที่ใช้การสอนตามลำดับชั้นการเรียนรู้ของกาญเย 3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มนักเรียนที่ใช้การสอนตามลำดับชั้นการเรียนรู้ของกาญเย ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม จังหวัดเชียงราย จำนวน 76 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองจำนวน 38 คน เรียนโดยการสอนตามลำดับชั้นการเรียนรู้ของกาญเยและกลุ่มควบคุมจำนวน 38 คน เรียนโดยการสอนแบบการให้รู้ใช้เวลาสอน 14 คาบๆละ 50 นาที เมื่อเรียนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.81 แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งสองกลุ่มมาหาค่าที (t – test) สำหรับกลุ่มทดสองก่อนสอนและหลังการสอนให้ทำแบบสำรวจเจตคติต่อ วิชาคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.93 แล้วนำคะแนนที่ได้มาหาค่าที (t – test) หลังจากนั้นนำคะแนนจากแบบทดสอบและแบบสำรวจเจตคติ ของกลุ่มทดลองมาหาความสัมพันธ์โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “ความยาว พื้นที่และปริมาตร" โดยการสอนตามลำดับชั้นการเรียนรู้ของกาญเยกับการสอนแบบบอกให้รู้ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 2. เจตคติต่อ วิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยการสอนตามลำดับชั้นการเรียนรู้ของกาญเย มีเจตคติก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มทดลองมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS