Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ระหว่างการใช้แบบทดสอบโมดิฟายด์โคลซชนิดเลือกตอบ และชนิดจับคู่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of english reading comprehension achievement between using multiple-choice and matching modified cloze tests of matayom suksa four students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภัทรา อักษรานุเคราะห์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.208

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างการใช้แบบทดสอบโมดิฟายด์โคลซชนิดที่ตัวเลือกและชนิดจับคู่ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สี่ ในเขตกรุงเทพมหานครตัวอย่างประชากรในการวิจัยเป็นนักเรียนจากโรงเรียนรัฐบาลประเภทสหศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร 8 โรงเรียน จำนวนทั้งหมด 320 คน ผู้วิจัยได้คัดเลือกข้อความ 4 ข้อความ ซึ่งมีความยาวข้อความละ 200-500 คำ และมีคำศัพท์และโครงสร้างที่เหมาะสมกับระดับความรู้และความสามารถทางภาษาของนักเรียนมาสร้างเป็นแบบทดสอบโมดิฟายด์โคลซ ชนิดสี่ตัวเลือกและแบบทดสอบโมดิฟายด์โคลซชนิดจับคู่ แบบทดสอบทั้งสองชุดจะตัดทุก ๆ คำที่ 8 และแบบทดสอบแต่ละชุดจะประกอบด้วยข้อคำถาม 100 ข้อ ผลของคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบจะถูกนำมาคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแตกต่างของคะแนนจากแบบทดสอบทั้ง 2 ชนิด โดยหาค่า t ผลการวิจัยสรุปได้ว่าค่าความแตกต่างของแบบทดสอบทั้งสองชนิดของกลุ่มตัวอย่างประชากรเท่ากับ 9.82 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสรุปได้ว่าคะแนนของนักเรียนที่ทำแบบสอบโมดิฟายด์โคลซชนิดเลือกตอบและชนิดจับคู่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS