Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการอธิบายก่อนและหลังทำการบ้านและหลังการตรวจ ซึ่งมีต่อเจตคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of explanation on homework assignments before and after doing homwork and after marking on mathayom suksa three students' attitude and mathematics learning achievement

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.203

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และหาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เรียนโดยได้รับการอธิบายการบ้านก่อนและหลังทำการบ้านและหลังการตรวจ ผู้วิจัยได้ทดลองสอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัยจำนวน 135 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มทดลองคือ กลุ่มแรก จำนวน 45 คน ผู้วิจัยได้อธิบายการบ้านแก่นักเรียนก่อนที่จะให้นักเรียนทำ กลุ่มที่สอง จำนวน 42 คน ผู้วิจัยได้ตรวจการบ้าน แก้ไขและให้คะแนน ส่งคืนนักเรียนแล้วอธิบายการบ้านแก่นักเรียน กลุ่มที่สาม จำนวน 48 คน ผู้วิจัยได้อธิบายการบ้านแก่นักเรียนหลังจากนักเรียนทำการบ้านเสร็จ ใช้เวลาสอน 13 คาบๆละ 50 นาที เมื่อเรียนจบบทเรียนแล้ว ให้นักเรียนทำแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบสำรวจเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งมีความเที่ยง 0.85 และ 0.95 ตามลำดับ แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนโดยใช้ ANOVA และหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเจตคติกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้สูตรของ เพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า เจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนทั้งสามกลุ่มไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS