Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ภาคคำนวณ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of science instruction in computation part at the mathayom suksa three level

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.202

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ภาคคำนวณในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา แบบเรียน การเรียนการสอนและความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่นำมาใช้ในวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน พร้อมทั้งเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูกับนักเรียนเกี่ยวกับปัญหานั้นๆ วิธีดำเนินการวิจัย สร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ภาคคำนวณในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ฉบับ ฉบับหนึ่งสำหรับครู อีกฉบับหนึ่งสำหรับนักเรียน หลังจากปรับปรุงแก้ไขแล้ว ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามไปใช้กับตัวอย่างประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้แก่ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 400 คน แล้วนำข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัย จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าความเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับปัญหาด้านแบบเรียน การเรียนการสอน และความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่นำมาใช้ในวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน อยู่ที่ระดับต่างกัน แต่สำหรับปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาครูและนักเรียนมีความคิดเห็นตรงกันว่าอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียน เกี่ยวกับด้านเนื้อหาวิชาและแบบเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน และพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่นำมาใช้ในวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS