Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทปวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง "กริยาช่วย" สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Construction of an English slide-tape programmed lesson on "Auxiliary Verbs" for the lower secondary level

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Second Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.197

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง “กริยาช่วย" สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และเพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนที่สร้างขึ้น โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยดังนี้คือ ศึกษาวิธีสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทป สร้างแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนบทเรียน สร้างบทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง “กริยาช่วย" แล้วนำบทเรียนดังกล่าวไปทดลองหาประสิทธิภาพกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.3) ตามลำดับขั้นดังนี้คือ ขั้นหนึ่งต่อหนึ่ง ขั้นกลุ่มเล็ก 10 คน และขั้นทดลองภาคสนาม 100 คน ผลการวิจัยปรากฏว่าบทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทปที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.97/86.80 และคะแนนสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนก้าวหน้าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 บทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทป เป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูง จึงเห็นสมควรสนับสนุนให้มีการผลิตบทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์เทป เพื่อใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษาต่อไป

Share

COinS