Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ ในวิทยาลัยครูภาคใต้

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of instructors and students concerning competencies of science insturctors in the southern teachers' colleges

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.195

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อจะศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ ตามความต้องการและสภาพที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง ตามความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ ในวิทยาลัยครูภาคใต้ ในสมรรถภาพด้านเนื้อหาวิชา เทคนิคการสอน การประเมินผล และทักษณะกระบวนการวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นอาจารย์วิทยาศาสตร์ในวิทยาลัยครูภาคใต้ทั้ง 5 สถาบัน รวม 69 คน และนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 สถาบัน รวม 300 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่าความแตกต่างระหว่างมัชฌิมเลขคณิตของคะแนนจากการทดสอบค่า ที ผลการวิจัยปรากฎว่า : 1. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคใต้ เกี่ยวกับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ ที่ต้องการกับสภาพที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง พบว่า ระดับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ ตามความต้องการกับระดับสมรรถภาพที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยของสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยของสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ตามความต้องการทุกด้าน 2. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษา ในวิทยาลัยครูภาคใต้เกี่ยวกับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ที่ต้องการกับสภาพที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง พบว่าระดับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ ตามความต้องการกับระดับสมรรถภาพที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยของสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยของสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ตามความต้องการทุกด้าน 3. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา ในวิทยาลัยครูภาคใต้ เกี่ยวกับสมรรถภาพอาจารย์วิทยาศาสตร์ในสภาพที่มีหรือปฏิบัติอยู่จริง พบว่าความคิดเห็นของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่ม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นวิทยาลัยครูสงขลา และวิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช ที่ความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางส

Share

COinS