Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูผู้สอนภาษาไทยและผู้บริหาร เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of Thai language teachers and school administrators concerning the implementation of Thai language curriculum at the lower secondary education level
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.192
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนภาษาไทยและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถาม 2 ชุด โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เป็นผู้บริหาร 145 คน และครูผู้สอน 141 คน นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าที (t-test) ทดสอบความมีนัยสำคัญนำข้อมูลเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัย ด้านจุดประสงค์ของหลักสูตร ครูผู้สอนและผู้บริหารส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันและเห็นด้วยในระดับมากว่าจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาภาษาไทยมีความสอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นพื้นฐานและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต มีความสอดคล้องระหว่างจุดประสงค์วิชาบังคับ วิชาเลือกกับจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาภาษาไทย และคาดว่าครูภาษาไทยจะสามารถสอนให้บรรลุจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาภาษาไทยแต่ละข้อได้ในระดับมาก ด้านโครงสร้างและเนื้อหารายวิชา ครูผู้สอนและผู้บริหารส่วนใหญ่เห็นด้วยระดับมากที่สุดกับการที่หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นกำหนดให้วิชาภาษาไทยเป็นวิชาบังคับ และเห็นด้วยในระดับมากกับการแบ่งออกเป็นวิชาบังคับ วิชาเลือก ความเหมาะสมของเวลาเรียนสำหรับวิชาบังคับ การกำหนดหนังสือให้เลือกอ่าน ส่วนเนื้อหาเห็นว่าส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะด้านต่าง ๆ ในระดับมากโดยเฉพาะทักษะการอ่าน เนื้อหามีความสอดคล้องกับจุดประสงค์ของหลักสูตร เนื้อหาวิชาบังคับเหมาะสมกับวัยและความพร้อมของนักเรียน สำหรับเนื้อหาของรายวิชาเลือกทุกรายวิชามีประโยชน์แก่นักเรียนในระดับมาก ด้านการเรียนการสอน ครูผู้สอนและผู้บริหารเห็นด้วยในระดับมาก กับการสอนภาษาไทยโดยการสัมพันธ์ทักษะและเห็นว่าวิธีสอนแบบฝึกทักษะ แบ่งกลุ่มค้นคว้า การแสดงบทบาทสมมุติมีความเหมาะสมในระดับมาก สำหรับที่จะนำมาใช้ในการสอนภาษาไทยตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พ.ศ. 2521 ส่วนวิธีสอนที่เห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับน้อยคือ การบรรยาย ผู้บริหารและครูผู้สอนส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมากว่าครูภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นควรใช้แผนการสอนที่จัดทำขึ้นเอง หรือจัดทำโดยหมวดวิชาในด้านหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยนั้นครูผู้สอนและผู้บริหารส่วนใหญ่เห็นว่ามีเนื้อหาตรงตามหลักสูตร มีความถูกต้อง ใช้สำนวนภาษาน่าอ่านและเหมาะสมกับวัยของนักเรียน ด้านการวัดผล ประเมินผล ครูผู้สอนและผู้บริหารส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พ.ศ. 2521 ตลอดจนมีความเห็นว่าครูภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีความรู้เกี่ยวกับระเบียบว่าด้วยการประเมินผลการเรียนและสามารถปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวได้ในระดับมาก ส่วนสิ่งที่เป็นปัญหาในการวัดผล ประเมินผลสำหรับครูภาษาไทยในระดับมากคือ การสร้างเครื่องมือวัดผลให้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้แต่ละรายวิชา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงศ์สุวรรณ, สุชาติ, "ความคิดเห็นของครูผู้สอนภาษาไทยและผู้บริหาร เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61731.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61731