Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการเรียนการสอนวิชาเอกภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรีในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of learning and teaching English as a major field of study at the undergraduate level in teachers colleges

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

วาสนา โกวิทยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.188

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนวิชาเอกอังกฤษระดับปริญญาตรีในวิทยาลัยครูทุกแห่งในด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชาและตำราเรียน การเรียนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผล และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนในด้านต่างๆดังกล่าว วิธีดำเนินการวิจัยนั้น ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแบบเลือกตอบเพื่อสอบถามสถานภาพของอาจารย์ผู้สอนวิชาเอกอังกฤษ 123 คน และนักศึกษาวิชาเอกอังกฤษ 557 คน แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิด เพื่อศึกษาปัญหาด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชาและตำราเรียน การเรียนการสอน สื่อการสอน การวัดและประเมินผล ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อศึกษาปัญหา 5 ด้านดังกล่าว และใช้การทดสอบค่า Z เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มอาจารย์และนักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ทั้งอาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่า ปัญหาด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชาและตำราเรียน การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล โดยส่วนรวมแล้วเป็นปัญหาระดับปานกลาง ยกเว้นด้านสื่อการสอน ซึ่งนักศึกษาเห็นว่า เป็นปัญหาระดับน้อยแต่อาจารย์เห็นว่าเป็นปัญหาระดับปานกลาง สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาแต่ละข้อ พบว่า ปัญหาที่อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่า อยู่ในระดับค่อนข้างมาก คือ จำนวนชั่วโมงสอน จำนวนหน่วยกิต ปริมาณเนื้อหาวิชา เนื้อหาด้านไวยากรณ์ การฟัง การพูด ส่วนปัญหาที่อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็น เป็นปัญหาอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย คือ การให้นักศึกษาทำรายงานการใช้วิธีสอนแบบหลายคน การจัดทำแบบทดสอบมาตรฐานสำหรับวิชาภาษาอังกฤษ ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา พบว่า ปัญหาด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหาวิชาตำราเรียน และด้านสื่อการสอน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ด้านการเรียนการสอน และการวัดและการประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS