Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการดำเนินงานของโพลีคลีนิคในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on operations of polyclinics in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ชลอ คุปตวินทุ

Second Advisor

จินตนา บุญบงการ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พาณิชยศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.395

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาโครงสร้าง การดำเนินงาน และปัญหาในการดำเนินงาน ของโพลี่คลินิคในเขตกรุงเทพมหานคร ตลอดจนศึกษาถึงทัศนคติของผู้มารับบริการ เพื่อทราบข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการให้บริการของโพลีคลินิค ผลการวิจัยปรากฏว่า โพลีคลินิคส่วนมากมีลักษณะกิจการในรูปบริษัทจำกัด ไม่มีโครงสร้างที่เป็นทางการ การเปิดให้บริการส่วนมากจะให้บริการ 24 ชั่วโมง หรือเกือบ 24 ชั่วโมง และเป็นประเภทไม่มีเตียงสำหรับผู้ป่วยไว้ค้างคืนเป็นส่วนใหญ่ เจ้าของและผู้จัดการโพลีคลินิค ส่วนมากเป็นแพทย์ (ร้อยละ 89) จึงขาดความเข้าใจในลักษณะพื้นฐานการดำเนินงานของโพลีคลินิค ซึ่งเป็นกิจการด้านการให้บริการ โดยอาศัยคนเป็นหลักทำให้ผู้บริหารไม่มีความเข้าใจในการวางเป้าหมายและกลยุทธไปในทิศทางที่ทำให้กิจการประสบผลสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น โพลีคลินิคทุกแห่งมีบริการประเภทเวชกรรม โดยมีแพทย์อยู่ประจำเพียง 1 อัตรา คิดเป็นร้อยละ 82.8 สำหรับปัญหาในการดำเนินงานด้านโพลีคลินิคก็คือ การขาดแพทย์ที่ปฏิบัติงานในวันเวลาราชการ เพราะแพทย์ส่วนมากรับราชการ การขาดความร่วมมือ ประสานงานระหว่างโพลีคลีนิคกับโรงพยาบาลหรือหน่วยงานของรัฐ ปัญหาอัตราการเข้าออกของพนักงานสูง บุคลากรที่มาปฏิบัติงานในโพลีคลินิคมีทั้งที่ปฏิบัติงานอื่นและไม่ปฏิบัติงานอื่นมีจำนวนพอๆ กัน เหตุผลที่เลือกมาปฏิบัติงานก็เพื่อต้องการหาประสบการณ์และใช้เวลาว่างในการหาราดยได้ บุคลากรมีความพอใจต่อผลตอบแทนกับภาระหน้าที่โดยคิดว่าเหมาะสมกันดี สำหรับมูลเหตุจูงใจของผู้มารับบริการที่มารับการรักษา ได้รับคำตอบว่า คำนึงถึงความสะดวกรวดเร็วมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 35.7 นอกจากนี้ผู้มารับบริการมีทัศนคติเห็นว่าเจ้าหน้าที่ดูแลเอาใจใส่อยู่ในเกณฑ์ดี การจัดสถานที่เป็นสัดส่วนเหมาะสมและสะอาด อุปกรณ์มีจำนวนเพียงพอ ทันสมัย สำหรับอัตราค่าบริการ ผู้มารับบริการมีความเห็นว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และเห็นว่าควรแยกอัตราค่าบริการออกเป็นค่ารักษา ค่าตรวจแล็บ-เอ็กซเรย์ เพื่อสามารถเปรียบเทียบกับการรักษาในลักษณะเดียวกัน

Share

COinS