Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ที่มีต่ออัตมโนทัศน์ ของนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of teaching volleyball skills on secondary school girls' self-concept
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
รัชนี ธวัญบุญจัน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.186
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลที่มีต่ออัตมโนทัศน์ของนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ จำนวน 45 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างประชากรออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีทักษะเยี่ยม ปาน-กลาง และ อ่อน กลุ่มละ 15 คน แล้วทำการสอนทักษะกีฬาทุกกลุ่ม สัปดาห์ละ 3 วัน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่ามัชฉิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเยนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที ( t-test ) และหาค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. การสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลทำให้นักเรียนหญิงในระดับมัธยมศึกษา มีอัตมโนทัศน์ดีขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ผลการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนหญิงที่มีทักษะกีฬาแตกต่างกัน ไม่มีผลต่อมีอัตมโนทัศน์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศิริสุขเจริญพร, เสริมพงศ์, "ผลของการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ที่มีต่ออัตมโนทัศน์ ของนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษา" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61689.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61689