Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บุคลิกภาพของครูพลศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดที่อยู่ ในความรับผิดชอบของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ที่วัดด้วยแบบสำรวจบุคลิกภาพแคลิฟอร์เนีย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The personality of physical education teachers in secondary schools under the responsibility of the teachers colleges in Western region of Thailand as measured by the California psychological inventory

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์

Second Advisor

เกษมศักดิ์ ภูมิศรีแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.174

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบุคลิกภาพของครูพลศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดที่อยู่ในความรับผิดชอบของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ผู้วิจัยได้ส่งแบบสำรวจ บุคลิกภาพแคลิฟอร์เนียไปยังครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดที่อยู่ในความรับผิดชอบของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตกได้จำนวน 315 คน นำคำตอบที่ได้มาตรวจให้คะแนนและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One –Way Analysis of variance) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของนิวแมนคูลส์ (Newman- Keuls comparison method ) จากการวิจัยพบว่า 1.ครูพลศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดที่อยู่ในความรับผิดชอบของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก เป็นผู้มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความคิดริเริ่ม มีความเฉลียวฉลาด ชอบการแข่งขัน ร่าเริง ชอบกิจกรรมทางสังคม มีอารมณ์ขัน มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่น ในขณะเดียวกันเป็นคนใจร้อน เจ้าอารมณ์ ดื้อรั้น มีความคิดยึดตามแบบแผน และมีพฤติกรรมที่แสดงตนมากเกินไป 2. คะแนนบุคลิกภาพของครูพลศึกษาชายสูงกว่าคะแนนบุคลิกภาพของครูพลศึกษาหญิง 3. คะแนนบุคลิกภาพของครูพลศึกษาที่มีวุฒิปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรี สูงกว่าคะแนนบุคลิกภาพของครูพลศึกษาที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี 4. คะแนนบุคลิกภาพด้านการเข้าสังคมของครูพลศึกษาในช่วงอายุ 31-35 ปี แตกต่างกับครูพลศึกษาในช่วงอายุ 25-40 ปี 5. คะแนนบุคลิกภาพด้านการเจริญวัยทางสังคม ของครูพลศึกษาในช่วงอายุ 26-30 ปี แตกต่างกับครูพลศึกษาในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป 6. คะแนนบุคลิกภาพด้านความมีลักษณะของหญิงครูพลศึกษาในช่วงอายุ 21-25 ปี กับอายุ 26-30 ปี แตกต่างกับครูพลศึกษาในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป

Share

COinS