Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลของการสอนทักษะการตีก่อนจังหวะเท้า การสอนจังหวะเท้าก่อนการตี และการสอนจังหวังหวะเท้าและการตีลูกหน้ามือและหลังมือพร้อม ๆ กันในวิชาแบดมินตัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the results of teaching stroke preceding footwork, footwork preceding stroke, and forehand and backhand stroke and footwork simultaneously in badminton

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อนันต์ อัตชู

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.166

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบผลของการสอนการตีก่อนจังหวะเท้า กับการสอนจังหวะเท้าก่อนการตี และการสอนจังหวะเท้าและการตีพร้อมๆกัน ในลูกหน้ามือและหลังมือ ในวิชาแบดมินตัน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนสายน้ำผึ้ง จำนวน 42 คน แบ่งกลุ่มประชากรออกเป็น 3 กลุ่มๆละ 14 คน โดยให้แต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยของความสามารถทางกลไก (Barrow Motor Ability Test) และค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบทักษะแบดมินตัน เพื่อให้มีค่าเฉลี่ยเท่ากันทั้ง 3 กลุ่ม โดยกลุ่มทดลองที่ 1 สอนการตีก่อนจังหวะเท้า กลุ่มทดลองที่ 2 สอนจังหวะเท้าก่อนการตี และกลุ่มทดลองที่3 สอนจังหวะเท้าและการตีไปพร้อมๆกัน เนื้อหาที่สอน ได้แก่ ทักษะการตีลูกโยนโด่งหน้ามือและหลังมือ และทักษะการตีลูกหยอดหน้ามือและหลังมือ ทำการสอนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ๆละ 2 ชั่วโมง และให้มีการทดสอบทักษะกีฬาแบดมินตันทุกๆ 4 สัปดาห์ คือ สัปดาห์ที่ 4 สัปดาห์ที่ 8 และเมื่อจบโครงการสอน12 สัปดาห์ นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ โดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe) ผลการวิจัยพบว่า ผลของการสอนวิชาแบดมินตันระหว่างการสอนการตีก่อนจังหวะเท้า การสอนจังหวะเท้าก่อนการตี และการสอนจังหวะเท้าและการตีไปพร้อมๆกัน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS