Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของข้อมูลย้อนกลับจากครูและจากวิดิโอเทป ต่อการเรียนรู้ทักษะวอลเลย์บอล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of teacher feedback and video tape feedback on learning volleyball skills

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.165

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุเพื่อศึกษาถึงผลของข้อมูลย้อนกลับที่มีต่อการเรียนรู้ทักษะวอลเลย์บอล โดยใช้วิธีการให้ข้อมูลย้อนกลับจากครูและจากวิดีโอเทป และเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอลระหว่างวิธีการให้ข้อมูลย้อนกลับจากครูและจากวิดีโอเทป กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชายและหญิงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 60 คนแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่มด้วยการทดสอบก่อนการทดลอง โดยให้แต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้การเคลื่อนไหวและผลทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอลเท่ากันทั้งสามกลุ่มโดยแต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียน 20 คน กลุ่มที่ 1 ไม่ให้ข้อมูลย้อนกลับ กลุ่มที่ 2 ให้ข้อมูลย้อนกลับจากครูขณะเรียนกลุ่มที่ 3 ให้ข้อมูลย้อนกลับจากวิดีโอเทปขณะเรียนทุกกลุ่มสอนด้วยวิธีสอนแบบบรรยายประกอบ การสาธิตเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ๆ ละ 2 คาบๆ ละ1 ชั่วโมงและให้มีการทดสอบทักษะกีฬาด้วยแบบทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอลของสมาคมสุขศึกษา พลศึกษา และนันทนาการแห่งสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์ที่หกและเมื่อจบโครงการสอนในสัปดาห์ที่ 12 นำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์แปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance ) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของตูกี้ (The T Methods) ผลการวิจัยพบว่า 1. การสอนแบบให้ข้อมูลย้อนกลับจากครูมีผลต่อการพัฒนาทางทักษะกีฬาวอลเลย์บอลดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ผลของการสอนแบบให้ข้อมูลย้อนกลับจากวิดีโอเทปไม่มีผลต่อการพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลอย่างมีวินัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ผลของการสอนวิชาวอลเลย์บอลโดยใช้วิธีให้ข้อมูลย้อนกลับจากครูขณะเรียนดีกว่าวิธีการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวิดีโอเทปอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS