Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนราษฎร์ ในเขตการศึกษา 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Problems of teaching character development in prathom suksa three in private schools in the educational region I
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
วารี ถิระจิตร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.144
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. ศึกษาสภาพและปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนของโรงเรียนราษฎร์ ในเขตการศึกษา 1 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนกับครูผู้สอนต่อปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนราษฎร์ ในเขตการศึกษา 1 วิธีดำเนินการวิจัย 1. ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 1 ชุดประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบและโรงเรียน ความคิดเห็นที่มีต่อปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแนวทางในการแก้ปัญหา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประชากร จำนวน 336 คนเป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 160 คน และครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 176 คน ของโรงเรียนราษฎร์ ในเขตการศึกษา 1ที่มีชั้นเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตั้งแต่ 2 ห้องเรียนขึ้นไปทุกโรงเรียน จำนวน 67 โรงเรียน 2. นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์สถิติ หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างผู้บริหารโรงเรียนกับครูผู้สอน แล้วทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที ( t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ 1.โรงเรียนราษฎร์ในเขตการศึกษา 1 เป็นโรงเรียนขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีอาคารเรียนถาวร มีอาคารประกอบ อุปกรณ์และสื่อการเรียนที่จำเป็นพอเพียง บริเวณโรงเรียนและห้องพิเศษต่างๆเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียน ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนมีวุฒิ และมีประสบการณ์และความสามารถเหมาะสมและมีจำนวนเพียงพอกับนักเรียน 2. การสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยของโรงเรียนราษฎร์ในเขตการศึกษา 1 พบว่ามีปัญหามาก 2 เรื่อง ได้แก่ วิธีการสร้างเครื่องมือสำหรับวัดผลและการเชิญวิทยากรในชุมชนและจากที่อื่นมาสอนนักเรียน รองลงมามีปัญหาในระดับปานกลาง 8 เรื่องได้แก่ 2.1 ) การหางบประมาณค่าใช้จ่ายในการสร้างสื่อการเรียนและการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ 2.2) ความรู้ความเข้าใจในการจัดหาและสร้างสื่อการเรียนที่จำเป็นต่อการเรียนการสอน 2.3) การใช้เทป เครื่องดนตรี รูปภาพ แผนภูมิ ประกอบการสอนหรือการสาธิตการสอนดนตรี- นาฏศิลป์ 2.4) ความแตกต่างในด้านความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน 2.5) การจัดกิจกรรมยุวกาชาด เนตรนารี หรือผู้บำเพ็ญประโยชน์เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง 2.6) การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างนิสัยรักสวยรักงาม รักการค้นคว้าทดลอง เห็นคุณค่าและประโยชน์ของศิลปะ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียน 2.7 ) การจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนเกิดคุณธรรมต่างๆ 2.8 ) การสอนให้ครบตามแผนการสอนพลศึกษาภายในเวลาที่กำหนดให้ 120 คาบ 3. ผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นต่อปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยแตกต่างจากครูผู้สอนโดยผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่า มีปัญหามากกว่าครูผู้สอนในด้านความรู้ ความเข้าใจและความสามารถในการจัดการเรียนการสอน ด้านการสอนจริยศึกษา ด้านดนตรี-นาฏศิลป์และด้านศิลปศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และด้านผู้ปกครองและชุมชนที่ระดับนัยสำคัญ .01 และครูผู้สอนเห็นว่ามีปัญหามากกว่าผู้บริหารโรงเรียนในด้านการสอนกิจกรรมสร้างนิสัยที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 ส่วนในด้านบริหารและบริการ ด้านนักเรียน ด้านการสอนพลศึกษาและการวัดและประเมินผลผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 4. เกี่ยวกับแนวทางในการแก้ปัญหานั้น ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนพยายามหาทางแก้ปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยตนเองโดยขอความร่วมมือจากบุคลากรในโรงเรียนเป็นส่วนใหญ่
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ยงเจริญ, วิภาวดี, "ปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนราษฎร์ ในเขตการศึกษา 1" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61618.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61618