Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูที่มีต่อปัญหาทางการเรียน ของนักเรัยนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers concerning learning problems of prathom suksa two students in elementary schools under the auspices of Nakornpathom Office of Provincial Primary Education

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.142

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อปัญหาทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้เลื่อนจากชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง ขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่สอง คามเกณฑ์การวัดและประเมินผลของหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างประชากร คือครูที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง จำนวน 251 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นจากาการประมวลข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับปัญหาทางการเรียนของนักเรียน ผู้วิจัยนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปัญหาการเรียนโดยทั่วไป นักเรียนมีปัญหามากในเรื่องการใฝ่ความรู้เพิ่มเติมการคิดแก้ปัญหาด้วยคนเองอย่างมีประสิทธิภาพ การมีอุปกรณ์ประกอบการเรียนครบ การใช้แหล่งวิชาเพื่อการค้นคว้าหาความรู้ เช่น ห้องสมุด เป็นต้น และการเรียนตามความสามารถเป็นรายบุคคลโดยวิธีค้นคว้าด้วยตนเอง ปัญหาที่เกิดจากการเรียนใน 4 กลุ่มประสบการณ์ ได้แก่ กลุ่มทักษะ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย และกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ นักเรียนมีปัญหาน้อยในเกือบทุกข้อของแต่ละกลุ่มประสบการณ์ ยกเว้นกลุ่มทักษะ (คณิตศาสตร์) มีปัญหามากในเรื่องการอ่านนาฬิกา และบอกเวลา

Share

COinS