Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2503 กับนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนทดลอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the creativity of prathom three pupils under the elementary school curricular B.E. 2503 and B.E. 2521 in the experimental schools

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

เลขา ปิยะอัจฉริยะ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.140

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2503 กับนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนทดลอง และพร้อมกันนี้ ได้เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ระหว่างเด็กหญิงกับเด็กชายด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบที่แปลและดัดแปลงมาจากแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของวอลเลชและโคแกน ซึ่งมี 5 ชุด โดยนำไปหาความเที่ยงและความตรงของแบบสอบจนเห็นว่าเป็นแบบสอบที่ใช้วัดความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ ผู้วิจัยได้นำแบบสอบไปสอบเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาในส่วนกลางที่ทดลองใช้หลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 และมีห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้หลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2503 อยู่ในโรงเรียนเดียวกัน 3 โรงเรียน จำนวน 426 คน เป็นชาย 253 คน หญิง 173 คน จากนั้นนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบมาหาค่าเฉลี่ย แล้ววิเคราะห์หาค่าที เพื่อหาความแตกต่างด้านความคิดสร้างสรรค์ระหว่างกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 มีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนชั้นเดียวกันที่เรียนด้วยหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2503 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และในการเปรียบเทียบระหว่างเพศ ไม่พบความแตกต่างด้านความคิดสร้างสรรค์ระหว่างเด็กหญิงกับเด็กชาย

ISBN

9745612782

Share

COinS