Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of elementary school teachers of Bangkok Metropolis concerning the upgrade of teaching professional standard

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อุมา สุคนธมาน

Second Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.138

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครู 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูประถมศึกษาที่สอนโรงเรียนในเขตชั้นในกับเขตชั้นนอกของกรุงเทพมหานคร และครูประถมศึกษาที่มีวุฒิครูต่างกัน และอายุราชการต่างกัน สมมติฐานของการวิจัย 1. ครูประถมศึกษาที่สอนในโรงเรียนเขตชั้นในและเขตชั้นนอก สังกัดกรุงเทพมหานคร มีความคิดเห็นต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูไม่แตกต่างกัน 2. ครูประถมศึกษาที่มีวุฒิครูต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า กับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูไม่แตกต่างกัน 3. ครูประถมศึกษาที่มีอายุราชการตั้งแต่ 1-10 ปี 11-20 ปี และ 21 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2524 จำนวน 619 คน ที่สุ่มได้จากประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบและแบบประเมินค่า ประกอบด้วยคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม และคำถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของครูประถมศึกษาต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูจำนวน 83 ข้อ โดยแบ่งออกเป็น 4 หมวดคือ หมวดสถานภาพในสังกัดของวิชาชีพครู หมวดการผลิตครู หมวดการใช้ครู หมวดการควบคุมมาตรฐานวิชาชีพครู ได้ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 619 ฉบับ ได้รับคืนมา 523 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.49 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความถี่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) โดยใช้ Studentized Range Statistics ทดสอบความคิดเห็นระหว่างกลุ่ม ผลการวิจัย 1. ครูมีความคิดเห็นโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์ไม่แน่ใจต่อหมวดสถานภาพในสังคมของวิชาชีพครู 2. ครูมีความคิดเห็นโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยต่อหมวดการผลิตครู 3. ครูมีความคิดเห็นโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยต่อหมวดการใช้ครู 4. ครูมีความคิดเห็นโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยต่อหมวดการควบคุมมาตรฐานวิชาชีพครู โดยส่วนรวมทั้ง 4 หมวดที่กล่าวมาแล้ว ความคิดเห็นของครูประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร อยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครู 5. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเขตชั้นในกับครูเขตชั้นนอก สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยส่วนรวมทั้ง 4 หมวดดังกล่าวข้างต้น ผลปรากฏว่า ครูเขตชั้นในกับครูเขตชั้นนอก มีความคิดเห็นต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูแตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 6. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีวุฒิครูต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่ากับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป โดยส่วนรวมทั้ง 4 หมวดแล้ว ผลปรากฏว่าครูที่มีวุฒิครูต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่ากับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 7. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูอายุราชการ 1-10 ปี 11-20 ปี และ 21 ปีขึ้นไป โดยส่วนรวมทั้ง 4 หมวดแล้ว ผลปรากฏว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 แต่เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายคู่แล้ว ปรากฏผลดังนี้ 7.1 ครูอายุราชการ 1-10 ปี และครูอายุราชการ 11-20 ปี มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 7.2 ครูอายุราชการ 11-20 ปี กับครูอายุราชการ 21 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 7.3 ครูอายุราชการ 1-10 ปี กับครูอายุราชการ 21 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นแตกต่างกัน

Share

COinS