Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอนุรักษ์จำนวน กับ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between the ability of prathom suksa one students to conserve number and to solve mathematical problems

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

น้อมศรี เคท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.136

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอนุรักษ์จำนวน กับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอนุรักษ์จำนวนระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบทดสอบ 2 ชุด ชุดแรกเป็นบททดสอบความ สามารถในการอนุรักษ์จำนวน ซึ่งดัดแปลงมาจากแบบทดสอบของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ในส่วนของภาษาและวัสดุที่ใช้ให้เหมาะสม และชุดที่สองแบบทดสอบความ สามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้ผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ และได้ค่าความเที่ยงแบบทดสอบเท่ากับ 0.80 ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพ กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 3 โรง รวม ทั้งสิ้น 101 คน วิเคราะห์ขอมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์จากผลของคะแนน แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficier+:) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า :- 1) ความสามารถในการอนุรักษ์จำนวน กับ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.569 :- 2) ความสามารถในการอนุรักษ์จำนวน ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิงไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01

Share

COinS