Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย : เปรียบเทียบระหว่างหน่วยงานที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยในภาคใต้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Teacher-pupil interaction and pre-schooler's social behavior: a comparison among different pre-school education agencies in the Southern region
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
กิตยวดี บุญซื่อ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.134
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนและพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย พร้อมทั้งเปรียบเทียบพฤติกรรมดังกล่าวระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในภาคใต้ และศึกษาหาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูและนักเรียนระดับปฐมวัยในโรงเรียนหรือศูนย์เด็ก จำนวน 18 แห่ง ในภาคใต้ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ ประเภทโรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาล ประเภทโรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็ก และประเภทที่จัดแบบศูนย์เด็กอย่างละ 6 แห่ง รวมครูจำนวน 18 คน นักเรียน 180 คน ห้องเรียนละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสังเกตพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนที่ดัดแปลงมาจากแบบวิเคราะห์พฤติกรรมทางวาจาในการเรียนการสอนของแฟลนเดอร์ส โดยเพิ่มส่วนที่เป็นพฤติกรรมทางท่าทางของครูและนักเรียน และสร้างแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน คณะผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูล โดยวิธีสังเกตและบันทึกแล้ว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS (Statistical Package for Social Science) โดยใช้ Subprogram ANOVA ในการเปรียบเทียบพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน และใช้ Subprogram Crosstabulation ในการหาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนกับพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน ผลการวิจัย 1. ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนและพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในภาคใต้พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนที่เกิดขึ้นมากที่สุดคือ นักเรียนแสดงพฤติกรรมตอบสนองต่อครูทางวาจา (X =237.199) รองลงมาคือ ครูบรรยาย ด้วยท่าทางและวาจา(X =180.107) และครูใช้คำสั่งทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางวาจา ( X=127.826) ส่วนพฤติกรรมที่ไม่เกิดขึ้นคือ ครูยอมรับความคิดเห็นของนักเรียนไปใช้ด้วยท่าทางและวาจา พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนในห้องเรียนที่เกิดขึ้นมากคือ นักเรียนเล่นกับเพื่อน คุยกับเพื่อน (X =50.010) สั่ง บอก แนะนำ (X = 8.184) พูดท้าพนัน โอ้อวด (X =8.007) พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนที่เกิดขึ้นน้อยคือ นักเรียนพูดและ/หรือทำท่ายอมรับในความผิดที่ตนกระทำ ( X=0.163) 2. พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน เปรียบเทียบระหว่างหน่วยงาน 3 ประเภท ที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยในภาคใต้ พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรม 2 อย่างที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 คือ นักเรียนแสดงพฤติกรรมตอบสนองต่อครูด้วยท่าทาง มากที่สุดในโรงเรียนอนุบาล และนักเรียนตอบสนองต่อครูด้วยท่าทางมากที่สุดในศูนย์เด็ก พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน มีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 อยู่ 3 ตัวแปร คือ ว่ากล่าว ข่มขู่ และก่อกวนผู้อื่นมีมากในโรงเรียนอนุบาล ทำร้ายร่างกายตนเองหรือผู้อื่น มีมากในโรงเรียนประเภทเด็กเล็กและยอมรับความช่วยเหลือจากเพื่อน มีมากที่สุดในโรงเรียนอนุบาล 3. พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน กับพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน มีความสัมพันธ์กัน 30 คู่ โดยมีความสัมพันธ์กันในทางบวก 21 คู่และทางลบ 9 คู่
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เอมละออง, ชูศรี, "พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย : เปรียบเทียบระหว่างหน่วยงานที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยในภาคใต้" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61608.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61608