Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หกที่เรียนโดยใช้แบบฝึกหัดที่สร้างขึ้นกับแบบฝึกหัดของกระทรวงศึกษาธิการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of prathom suksa six student's achievement in English reading comprehension through using constructed supplementary materials and using ministry of education' materials

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.127

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกหัดการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อเปรียบผลสัมฤทธิการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกหัดที่สร้างขึ้นกับแบบฝึกหัดของกระทรวงศึกษาธิการ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือสำหรับใช้ในการวิจัย 2 ชนิด คือ แบบฝึกหัดการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีเนื้อหาประกอบด้วยการอ่าน 4 ระดับ คือ การอ่านขั้นพื้นฐาน การอ่านขั้นแปลความ การอ่านขั้นวิเคราะห์และการอ่านขั้นสร้างสรรค์และแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความเพื่อใช้ก่อนและหลังการทำแบบฝึกหัด ซึ่งได้ทดสอบหาค่าสัมประสิทธิ์ของความเที่ยงได้ .87 ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2524 โรงเรียนปลักแรด อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยพิจารณาคะแนนที่ได้จากการทำแบบสอบภาษาอังกฤษในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มาจัดแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ เก่ง ปานกลาง และอ่อน แล้วใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายทีละระดับแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน ผู้วิจัยดำเนินการสอนการอ่านจับใจความทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยตนเองเป็นเวลา 30 ชั่วโมง โดยให้กลุ่มทดลองใช้แบบฝึกหัดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและกลุ่มควบคุมใช้แบบฝึกหัดของกระทรวงศึกษาธิการ จากนั้นได้นำคะแนนเฉลี่ยของคะแนนที่เพิ่มขึ้นหลังการทำแบบฝึกหัดไปทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลสัมฤทธิการอ่านจับใจความของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกหัดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นกับที่เรียนโดยใช้แบบฝึกหัดของกระทรวงศึกษาธิการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยที่คะแนนเฉลี่ยของคะแนนความแตกต่างของการทดสอบก่อนและหลังการทำแบบฝึกหัดของกลุ่มทดลองสูงกว่าของกลุ่มควบคุม แสดงว่าแบบฝึกหัดที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบฝึกหัดของกระทรวงศึกษาธิการ

Share

COinS