Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Supervisory management in Bangkok secondary schools under the jurisdiction of the secondary schools division
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สงัด อุทรานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.125
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับแนวการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง เกี่ยวกับแนวการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา 3. เพื่อเสนอแนวปฏิบัติในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษา จำนวน 53 โรงเรียนจากจำนวน 104 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ 39 โรงเรียน และโรงเรียนขนาดกลาง 14 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งหมด 689 คน แยกเป็นผู้บริหาร 318 คน และครู 371 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย แบบตรวจสอบ แบบเกณฑ์ประมาณค่า แบบจัดอันดับ และแบบปลายเปิด โดยแบ่งออกเป็น 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 งานนิเทศการศึกษาที่ควรจัดขึ้นภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา ผู้ปฏิบัติ และกิจกรรมการนิเทศการศึกษา ตอนที่ 3 ปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ และเปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้ค่าที (t-test) และค่าไค-สแควร์ (Chi-square) สรุปผลการวิจัย 1. จากาการศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา เกี่ยวกับงานนิเทศการศึกษานั้นส่วนใหญ่สอดคล้องกันและอยู่ในระดับเห็นด้วย สำหรับผู้ปฏิบัติ กิจกรรมหลัก และกิจกรรมประกอบ ปรากฏว่าความคิดเห็นส่วนใหญ่สอดคล้องกัน 2. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา ปรากฏว่า 2.1 ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากรในโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดกลาง เกี่ยวกับงานนิเทศการศึกษา 8 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเพียงด้านเดียวคือ ด้านการวางแผน การจัดการนิเทศการศึกษา จากงานทั้ง 8 ด้าน จำนวน 60 งาน ปรากฏว่าความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างในโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดกลางเกี่ยวกับผู้ปฏิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 12 งาน เกี่ยวกับกิจกรรมหลัก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 19 งานและเกี่ยวกับกิจกรรมประกอบแตกต่างกนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 11 งาน 2.2 ความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูในโรงเรียนขนาดใหญ่เกี่ยวกับงานนิเทศการศึกษา 8 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3 ด้านคือ ด้านการวางแผนการจัดการนิเทศการศึกษา ด้านการจัดระบบการสอน และด้านการจัดระบบการสอน และด้านการประเมินผล จากงานทั้ง 8 ด้าน จำนวน 60 งาน ปรากฏว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูเกี่ยวกับผู้ปฏิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 12 งาน เกี่ยวกับกิจกรรมหลัก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 12 งานและเกี่ยวกับกิจกรรมประกอบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 8 งาน 2.3 ความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูในโรงเรียนขนาดกลาง เกี่ยวกับงานนิเทศการศึกษา 8 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3 ด้าน คือ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดระบบการสอน และด้านการจัดบริการพิเศษอื่น ๆ จากงานทั้ง 8 ด้าน จำนวน 60 งาน ปรากฏว่าความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูเกี่ยวกับผู้ปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 7 งาน เกี่ยวกับกิจกรรมหลัก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4 งาน เกี่ยวกับกิจกรรมประกอบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 1 งาน 3. แนวปฏิบัติในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษาทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันสามารถจะใช้ร่วมกันได้ แต่การนำบางเรื่องไปปฏิบัติในโรงเรียนควรจะพิจารณาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในโรงเรียนเสียก่อน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เชาวน์ชลากร, เสาวภา, "การจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง สังกัดกองการมัธยมศึกษา" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61599.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61599