Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาคำที่สะกดยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of difficulty spelling words for prathom suksa two students in elementary schools under the auspices of Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.121
Abstract
การวิจัยเรื่องนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคำที่สะกดยากในวิชาภาษาไทยลักษณะคำที่เขียนผิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง และเปรียบเทียบคะแนนการสะกดคำของนักเรียนตามฐานะทางเศรษฐกิจและเพศ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง ปีการศึกษา 2524 ของโรงเรียนสังคมกรุงเทพมหานคร ในเขตพระนครจำนวน 300 คน การเลือกตัวอย่างประชากร ใช้วิธีสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบทดสอบการเขียนสะกดคำ ตามคำบอก 100 คำ และแบบสอบถามฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที ( t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. คำสะกดยาก เรื่องตามลำดับความยกดังนี้ คือ คำที่เขียนด้วยอักษรที่มีที่ใช้น้อย เช่น ฆ ฎ ฏ ฤ ษ ศ เป็นคำที่ยากที่สุด รองลงไป คือ คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามาตราตัวสะกด คำที่มีอักษรนำ คำที่มีอักษรควบกล้ำ คำที่มีพยางค์มาก คำที่มีวรรณยุกต์กำกับ คำที่มีพยางค์น้อย ส่วนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตักสะกด มีความยากน้อยที่สุด 2. ลักษณะคำที่นักเรียนเขียนผิด มีประการ เรียงตามลำดับดังนี้คือ สะกดไม่ได้เลย พบมากที่สุด รองลงไปคือ ใช้พยัญชนะผิด ใช้สระผิด ผิดมาตราตัวสะกด ผิดวรรณยุกต์ ผิดการันต์ วางสระผิดที่ และวรรณยุกต์ผิดที่พบน้อยที่สุด 3. นักเรียนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจสูง มีคะแนนสะกดคำสูงกว่านักเรียนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจตกต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนชายและนักเรียนหญิง มีคะแนนการสะกดคำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 คือ คะแนนการสะกดคำของนักเรียนหญิงสูงกว่านักเรียนชาย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จงธนสารสมบัติ, สุนันท์, "การศึกษาคำที่สะกดยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61595.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61595