Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การจัดการนิเทศภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Supervisory management in elementary school consortiums under the jurisdiction of tthe Bangkok metropolitan administration
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สงัด อุทรานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.96
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับแนวการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครในเขตชั้นในและเขตชั้นนอก เกี่ยวกับแนวการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อเสนอแนวปฏิบัติในการจัดการนิเทศภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยสุ่มตัวอย่างแบบแยกประเภท จำนวนกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 761 คน แยกเป็นกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนเขตชั้นใน 70 คน เขตชั้นนอก 193 คน และครูโรงเรียนเขตชั้นใน 120 คน เขตชั้นนอก 378 คน ได้รับแบบสอบถามคืนกลับมา 619 คน คิดเป็นร้อยละ 81.34 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่าแบบจัดลำดับ และแบบปลายเปิด แบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 งานนิเทศการศึกษาที่ควรจัดขึ้นภายในกลุ่มโรงเรียนผู้ที่ควรปฏิบัติ และกิจกรรมการนิเทศการศึกษา ตอนที่ 3 ปัญหาและอุปสรรคอันอาจเกิดขึ้นในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ การทดสอบค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าไคสแควร์ สรุปผลการวิจัย 1. จากการศึกษาความคิดเห็นขอคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับแนวการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียน ในด้านงานนิเทศการศึกษา นั้นส่วนใหญ่สอดคล้องกัน และอยู่ในระดับเห็นด้วย สำหรับผู้ที่ควรปฏิบัติงาน กิจกกรมหลัก และกิจกรรมประกอบ ผลปรากฏว่าความคิดเห็นส่วนใหญ่สอดคล้องกัน 2. จากการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับงานที่ควรปฏิบัติ ผู้ที่ควรปฏิบัติงาน กิจกรรมหลัก และกิจกรรมประกอบ ประเภทละ 40 ข้อ ปรากฏว่า 2.1 ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างในเขตชั้นในกับเขตชั้นนอก มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในเรื่องงานจำนวน 5 ข้อ ผู้ที่ควรปฏิบัติงานจำนวน 6 ข้อ กิจกรรมหลักจำนวน 3 ข้อ และกิจกรรมประกอบจำนวน 3 ข้อ 2.2 ความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนกับครูในเขตชั้นในมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในเรื่องงานจำนวน 12 ข้อ ผู้ที่ควรปฏิบัติงานจำนวน 9 ข้อ กิจกรรมหลักจำนวน 4 ข้อ และกิจกรรมประกอบจำนวน 6 ข้อ 2.3 ความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนกับครูในเขตชั้นนอกมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในเรื่องงานจำนวน 18 ข้อ ผู้ที่ควรปฏิบัติงานจำนวน 8 ข้อ กิจกรรมหลักจำนวน 8 ข้อ และกิจกรรมประกอบจำนวน 4 ข้อ จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวการจัดการนิเทศศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูทั้งในเขตชั้นในและเขตชั้นนอก โดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่แตกต่างกัน ดังนั้นแนวปฏิบัติในการจัดการนิเทศการศึกษาของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครในเขตชั้นในและเขตชั้นนอกอาจจะจัดในลักษณะเดียวกันได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พลานันทกุลธร, สุดสวาท, "การจัดการนิเทศภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61568.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61568