Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของหัวหน้าหมวดวิชาโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The role of heads of subjects division in large secondary schools in educational region 5

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.94

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทของหัวหน้าหมวดวิชาที่ได้ปฏิบัติจริงในงานบริหารการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 5 2. เพื่อศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคที่มีต่อการปฏิบัติงานของหัวหน้าหมวดวิชา 3. เพื่อเปรียบเทียบความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของหัวหน้าหมวดวิชาที่ได้ปฏิบัติอยู่จริงในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 5 ระหว่างผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา และครูอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 5 วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งครอบคลุมงานบริหารการศึกษาทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านบริหารงานบุคคล ด้านธุรการ การเงิน อาคาร สถานที่ และด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ใช้สอบถามกับกลุ่มตัวอย่างประชากรในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 5 โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างประชากรออกเป็น 3 กลุ่มคือ หัวหน้าสถานศึกษา หัวหน้าหมวดวิชา และครู-อาจารย์ การเก็บรวบรวมข้อมูลกระทำโดยการรับส่งทางไปรษณีย์ แบบสอบถามที่ส่งไป จำนวน 534 ฉบับ ได้รับคืนจำนวน 396 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 74.16 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และในการเปรียบเทียบใช้การทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่าง สรุปผลการวิจัย 1. ผลการวิจัยพบว่า หัวหน้าหมวดวิชามีบทบาทในงานบริหารการศึกษาน้อย และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า หัวหน้าหมวดวิชามีการปฏิบัติในด้านวิชาการและด้านความสัมพันธ์กับชุมชนน้อย มีการปฏิบัติในด้านการบริหารงานบุคคล และด้านธุรการ การเงิน อาคารสถานที่มาก 2. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านวิชาการคือ หนังสือประกอบการเรียนมีน้อย การเลือกตำราเรียนไม่เหมาะสม บางรายวิชาขาดตำราเรียน ห้องสมุดมีหนังสือไม่พอต่อการค้นคว้าของครูและนักเรียน อุปกรณ์ไม่พอ เป็นต้น ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานบุคคลคือ ครูขาดความรับผิดชอบ ไม่เอาใจใส่ต่อหน้าที่โดยเฉพาะด้านการสอน และปัญหาขาดครูในบางรายวิชาหัวหน้าหมวดไม่มีอำนาจ ขาดการยอมรับจากครูในหมวดวิชา เป็นต้น ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านงานธุรการ การเงิน อาคารสถานที่ ที่หัวหน้าหมวดวิชาประสบคือ งบประมาณของหมวดวิชามีน้อย การเบิกจ่ายล่าช้า เป็นต้น ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชนคือ ชุมชนไม่ให้ความร่วมมือ ผู้บริหารไม่มีการติดต่อสัมพันธ์กับชุมชน เป็นต้น 3. ความเห็นระหว่างหัวหน้าสถานศึกษากับหัวหน้าหมวดวิชาที่เป็นตัวอย่างประชากรในงานด้านวิชาการ ด้านบริหารงานบุคคล ด้านธุรการ การเงิน อาคารสถานที่ ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ไม่แตกต่างกัน 4. ความเห็นระหว่างหัวหน้าสถานศึกษากับครู เกี่ยวกับบทบาทของหัวหน้าหมวดวิชาในงานบริหารการศึกษาทั้ง 4 ด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ความเห็นระหว่างหัวหน้าหมวดวิชากับครู ในงานด้านวิชาการและด้านความสัมพันธ์กับชุมชนไม่แตกต่างกัน แต่ความเห็นในด้านบริหารงานบุคคลและงานด้านธุรการ การเงินอาคารสถานที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS