Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

โครงสร้างและกระบวนการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในจังหวัดปราจีนบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The academic administrative structure and process of secondary schools under the auspices of The Department of General Education in Phachin Buri Province

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.92

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาโครงสร้างการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา ในจังหวัดปราจีนบุรี 2. เพื่อศึกษากระบวนการบริหารงานวิชาการที่เป็นจริงของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา ในจังหวัดปราจีนบุรี 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานที่เกิดจากโครงสร้างและกระบวนการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา ในจังหวัดปราจีนบุรี วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการ หัวหน้าหมวดวิชา และครู อาจารย์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 25 โรงเรียน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่ 30 คน ผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลาง 39 คน ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก 42 คน และครู อาจารย์โรงเรียนขนาดใหญ่ 129 คน ครู อาจารย์โรงเรียนขนาดกลาง 118 คน และครู อาจารย์โรงเรียนขนาดเล็ก 121 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 479 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สร้างขึ้นโดยอาศัยหลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการจากหนังสือ เอกสาร และรายงานวิจัยต่าง ๆ การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัยครั้งนี้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิตและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. โครงสร้างการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดปราจีนบุรี 1.1. การแบ่งสายงาน โรงเรียนขนาดใหญ่แบ่งสายงานออกเป็น 4 ฝ่ายคือฝ่ายวิชาการ ฝ่ายธุรการ ฝ่ายปกครองและฝ่ายบริการ ส่วนโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กนั้นแบ่งสายงานออกเป็น 3 ฝ่ายคือฝ่ายวิชาการ ฝ่ายธุรการและฝ่ายปกครอง 1.2 ตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายต่าง ๆ โรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายวิชาการจะมีมากกว่าฝ่ายอื่น ๆ ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ส่วนใหญ่ยังไม่มีการแต่งตั้งผู้ช่วยผู้บริหาร แต่มีการมอบหมายงานในหน้าที่นี้ให้ครูในโรงเรียนปฏิบัติหน้าที่เป็นการภายใน 1.3. การจัดการเรียนการสอน โรงเรียนทั้งสามขนาดได้จัดการเรียนการสอนครบทั้ง 8 หมวดวิชา 1.4 กรรมการวิชาการ โรงเรียนทั้งสามขนาดมีการแต่งตั้งกรรมการวิชาการเพื่อบริหารงานวิชาการร่วมกับฝ่ายบริหาร มีหัวหน้าหมวดวิชาเป็นตำแหน่งที่มีส่วนร่วมเป็นกรรมการวิชาการมากกว่าตำแหน่งอื่น ๆ 1.5. การมอบหมายงานวิชาการ โรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางได้มอบหมายงานวิชาการให้ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการปฏิบัติการแทน ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กนั้นได้มอบหมายให้ครู อาจารย์ในโรงเรียนปฏิบัติการแทน 2. กระบวนการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดปราจีนบุรีโดยส่วนรวมแล้วโรงเรียนได้ปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการด้านต่าง ๆ ในระดับน้อยเรียงลำดับการปฏิบัติได้ดังนี้ คือ การจัดเวลาเรียนของนักเรียน การจัดตารางสอน การปฏิบัติงานวิชาการของครูอาจารย์ การจัดกิจกรรมนักเรียน การประเมินผลการศึกษา การวางแผนงานวิชาการ วิธีการสอน การสอนซ่อมเสริม การใช้หลักสูตร การประเมินผลงานวิชาการ เอกสารการใช้หลักสูตร อุปกรณ์การสอน การจัดห้องวิชาการ การนิเทศงานวิชาการ และอันดับสุดท้ายคือการใช้ทรัพยากรและแหล่งวิชาในท้องถิ่น 3. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานที่เกิดจากโครงสร้างและกระบวนการบริหารงานวิชาการ โดยส่วนรวมแล้วเป็นปัญหาอยู่ในระดับมาก โดยมีสาเหตุมาจาก ผู้บริหารงานวิชาการยังขาดความรู้และประสบการณ์ในงานวิชาการทำให้ไม่สามารถควบคุมและให้การนิเทศงานวิชาการแก่ครู อาจารย์ได้ดีพอและให้ความสนใจในงานด้านนี้น้อย การบริหารงานยังขาดการกระจายอำนาจและการประสานงานระหว่างผู้บริหารและครู อาจารย์ ทำให้ครู อาจารย์ขาดความจริงใจในการที่จะให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานและแก้ปัญหาในงานอย่างจริงจัง นอกจากนี้โรงเรียนยังไม่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนเท่าที่ควร

Share

COinS