Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ของครู : การศึกษาเฉพาะะกรณีจังหวัดกระบี่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teacher evalluation of student learning according to elementary curriculum B.E. 2521 : a case study of Changwat Krabi

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.91

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความเข้าใจของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 4 ในจังหวัดกระบี่เกี่ยวกับการปะเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 2. เพื่อศึกษาการปฏิบัติและปัญหาของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 4 ในจังหวัดกระบี่เกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 4 ในจังหวัดกระบี่เกี่ยวกับการใช้ระเบียบการประเมินผลการเรียน ตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 4 ปีการศึกษา 2524 ในจังหวัดกระบี่ จำนวน 712 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ( stratified random sampling ) รวบรวมข้อมูลโดยการให้ครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีทั้งคำถามแบบเลือกตอบ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า แบบเติมคำ และคำถามแบบปลายเปิดแล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย ครูมีความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในระดับพอใช้ โดยส่วนรวมครูปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย โดยครูใช้วิธีการประเมินผลระหว่างเรียน ประเมินผลปลายภาค และปลายปีอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนการประเมินผลก่อนเรียน การใช้เครื่องมือวัดผลชนิดต่างๆ และการประชุมชี้แจงให้ผู้ปกครองนักเรียนเข้าใจการประเมินผลการเรียน ครูปฏิบัติระดับน้อย นอกจากนี้ยังพบว่าครูได้รับบริการด้านต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประเมินผลการเรียนอยู่ในระดับน้อย ซึ่งสามารถเรียงลำดับการได้รับบริการจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ การได้รับบริการทางด้านเอกสารและวัสดุอุปกรณ์ในการประเมินผลการเรียน การได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนจากบุคคลต่างๆ และการประชุมอบรมหรือสัมมนาเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียน โดยส่วนรวมครูประสบปัญหาเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนในระดับปานกลาง ครูประสบปัญหาเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือวัดผลการเรียน และการสอนซ่อมเสริมในระดับมาก ส่วนการสร้างเครื่องมือวัดผลชนิดต่างๆ ความร่วมมือของผู้ปกครองนักเรียน การประเมินผลการเรียนกรณีต่างๆ การวัดผลการเรียน การวัดผลกลุ่มประสบการณ์ต่างๆ การใช้วิธีการต่างๆ ในการประเมินผลการกรอกแบบฟอร์มการประเมินผลการเรียน และการคิดคะแนน ครูประสบปัญหาในระดับปานกลาง โดยส่วนรวมครูมีความคิดเห็นระดับเห็นด้วยเกี่ยวกับ การใช้ระเบียบการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 โดยครูเห็นด้วยกับวิธีการประเมินผลการเรียนมากที่สุด รองลงไปเป็นวิธีวัดผล ผู้มีหน้าที่วัดและประเมินผลการเรียน การคิดคะแนน การใช้ระเบียบ การประเมินผลการเรียน และเกณฑ์การตัดสินผลการเรียน และการเลื่อนขั้นตามลำดับ ครูได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ระเบียบการประเมินผลการเรียน ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 พอสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. ควรให้ครูผู้สอนเป็นผู้วัดและประเมินผลการเรียนเองทุกชั้น 2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสร้างแบบทดสอบมาตรฐานและเครื่องมือวัดผลการเรียนอื่นๆให้โรงเรียน 3.ควรจัดให้มีครูที่ทำหน้าที่สอนซ่อมเสริมโดยเฉพาะ 4. ควรประเมินผลปลายภาคและปลายปีเฉพาะกลุ่มทักษะและกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตโดยเฉพาะชั้นประถมศึกษาปีที่1 ควรประเมินผลเฉพาะกลุ่มทักษะกลุ่มอื่นๆ ควรใช้การสังเกตของผลการเรียนที่ผ่านมาก็พอ 5. ควรคิดคะแนนการสอบปลายภาคและปลายปีเป็นร้อยละ 6.ควรจัดระดับผลการเรียนภาษาไทยและคณิตศาสตร์แยกจากกัน 7.ไม่ควรใช้เวลาเรียนเป็นเกณฑ์ในการตัดสินผลการเรียน ถ้าจะใช้ควรลดเกณฑ์ให้ต่ำกว่าร้อยละ 80 เกณฑ์การผ่านจุดการเรียนรู้ในแต่ละจุดประสงค์ ควรเพิ่มให้สูงกว่า 60 และควรเพิ่มเกณฑ์การประเมินผลปลายปี เป็นนักเรียนจะต้องได้ระดับผลการเรียนในแต่ละกลุ่มประสบการณ์ ตั้งแต่ “2" ขึ้นไป 8.ไม่ควรให้นักเรียนเลื่อนไปเรียนในชั้นสูงขึ้นในระหว่างปี 9. ควรจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการสร้างเครื่องมือวัดผลการเรียนให้แก่โรงเรียนอย่างเพียงพอ 10. ควรประเมินผลปลายปีทุกชั้น

Share

COinS