Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอวิธีการวัดประสิทธิภาพและการปฏิบัติงานของครูใหญ่ ในโรงเรียนคาทอลิกกรุงเทพฯ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed mehtod for appraising Bangkok's Catholic School principals' competencies and performance

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทัย บุญประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.88

Abstract

วิทยานิพนธ์ปริญญาโทฉบับนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนาความ เป็นจริง และข้อ เสนอวิธีสำหรบการปฏิบัติ และความสามารถของครูใหญ่ในโรง เรียนคาทอริกกรุงเทพมหานคร ซึ่งเกิดขึ้นจากความต้องการของการวิเคราะห์หน้าที่ของครูใหญ่ที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น ภาคการศึกษาเอกชนนานๆ สักครั้งจึงจะมีการวัดและประเมินการปฏิบัติ และประสิทธิผลของทักษะการบริหารงานของครูใหญ่ที่จ้างไว้ ถ้า เคยมีแล้วก็เป็นเพียง เพื่อผลประโยชน์เท่านั้น วิธีต่างๆ ที่ใช้คือตำแหน่งที่ตั้งขึ้นซึ่งเป็นรายการความรับผิดชอบทางเทคนิควิธี และมักจะละทิ้งส่วนที่เป็นการบริหารงานไว้อยู่บ่อย ๆ วิธีที่เสนอมานี้จะจำกัดถึงการสำรวจทัศนะของครูใหญ่ที่กล่าวถึงและครู พิจารณาด้านต่างๆ และยังแยกแยะวิธีการที่วางไว้ เพื่อการประเมิน เป็นการศึกษาถึงทัศนะด้านการปฏิบัติครูน้อยและครูใหญ่ว่า เป็นอย่างไร การศึกษานี้เกี่ยวข้องกับการพิจารณา มโนทรรศน์ เทคนิควิธี และทักษะมนุษย์ด้วย ผู้วิจัย ใช้แบบสอบถามดามมาตรฐานของการปฏิบัติของครูใหญ่ที่ได้รับการพัฒนา ขึ้นมาจากการศึกษา ข้อเขียนที่คำนึงถึงการบริหารการศึกษา วิธีใช้ประสบความยากใน เนื้อหาการวิจัย และมีความ เป็นจริงพอๆ กับการทำนายความสำเร็จในอนาคต เนื้อหาที่ ใช้ได้ ได้รับการช่วยเหลือโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านบริหารการศึกษา 5 ท่าน ส่วนถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมในภาษาไทยและไม่เห็นด้วยถึง 75% ก็ตัดออก มีการแปลผลลัพธ์ออกมา การวิเคราะห์ทางสถิตรวบถึงการคำนวณกลางและ ข้อทดสอบแบบ t ของความแตกต่างที่สำคัญ แบบสอบถามตลอดกระบวนการทั้งหมดนี้ได้ รับการกระจายออกมา และแก้ไขเป็นส่วนตัวโดยผู้วิจัย ในการพิจารณาความคิดและการสังเกตคำตอบ มีการปรับปรุงหลังจากที่ทุกข้อเข้ากันได้ตามความเป็นจริง จากการวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษาดังกล่าวที่พบมีการเขียนเอาไว้ รายชื่อของ ผู้ เชี่ยวชาญที่ช่วย เหลือในการดึง เอาถ้อยคำที่เหลื่อมล้ำกันจึงเป็นวิธีที่รวบลัด ครูใหญ่ของ โรงเรียบคาทอลิกกรุงเทพมหานคร 9 ท่าน กระตือรือร้นในการประเมินผลการปฏิบัติงานซึ่งมีครูน้อยคอยให้ความร่วมมืออยู่ การสรุปต่อมาได้เขียนไว้ว่า ครูใหญ่ตั้งใจจริงที่จะพิจารณาทักษะของมนุษย์โดย เฉพาะในส่วนที่สนับสนุนและบำรุงขวัญระหว่างผู้ร่วมงานที่พึงปรารถนาอย่างสูง ครูใหญ่และครูน้อย เห็นด้วยว่าครูใหญ่ต้องเป็นเจ้าของทักษะทั่วๆ ไป 3 ประการ : มโนทรรศน์ เทคนิควิธีและความเป็นมนุษย์ อัตราความแตกต่างที่สำคัญที่ทำโดยครู น้อยต่อการปฏิบัติงานของครูใหญ่ของเขาไม่มี ผู้วิจัย หวังว่าการศึกษาจะเป็นประโยชน์ต่อการประเมินบทบาทของครูใหญ่ ซึ่งสามารถจัดโครงงานที่ เขาต้องการพิจารณามาอ้างอิงบทบาททั้งหมดของครูใหญ่ได้มาก ทั้งยังเป็นเครื่องมืออันล้ำค่าสาหรับวัดตนเองในด้านความ เป็นครูใหญ่ดีพอ ๆ กับ เป็นเครื่องมือป้องกันตัวครูใหญ่เอง ผู้ เขียนขอเสนอแนะว่าวิธีการควรเปลี่ยนแปลงไปตามมาตราส่วนที่กว้างขวางกว่าตาม เนื้อหาที่เหมาะสม และมีการปรับปรุงที่มั่นคง ดังการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่ถูกต้อง การศึกษาเปรียบเทียบควรใช้วิธีตามความเป็นจริงจากครูโรงเรียนคาทอลิกและครูโรงเรียนรัฐบาล เพื่อจะได้เห็นภาพพจน์บทบาทของครูใหญ่ได้กว้างขวางกว่า

Share

COinS