Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ ของโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพผู้บริหารการศึกษา ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factors related to the efficiency of the development of educational administrators' competencies program in the Northern teachers college group
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.85
Abstract
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาหาตัวประกอบ (Factors) ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของโปรแกรม พัฒนาสมรรถภาพผู้บริหารการศึกษาในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคเหนือ 2. เพื่อศึกษาตัวแปร (Variables) ที่ประกอบกันเป็นตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพผู้บริหารการศึกษาในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการที่กำลังอบรมในโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพผู้บริหารการศึกษาในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคเหนือ สุ่มตัวอย่างจากประชากรร้อยละ 50 ของแต่ละวิทยาลัย ด้วยวิธีสุ่มอย่างมีระบบ (Systematic Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง 485 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามจัดลำดับคุณภาพ (Rating Scale) แบบช่วง 5 ช่วง จำนวน 72 ข้อกระทง ซึ่งครอบคลุมหลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการฝึกอบรม ในด้านหลักสูตร วิธีการให้การอบรม การประเมินการฝึกอบรม ผู้เข้ารับการอบรม วิทยาการหรืออาจารย์ผู้สอนให้การอบรม และการบริหารการฝึกอบรม เมื่อนำแบบสอบถามไปทดลองใช้ คำนวณความเชื่อมั่นได้ .0914 ส่งแบบสอบถามไปทั้งสิ้น 485 ฉบับ ได้รับคืนมา 459 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.64 การวิเคราะห์ข้อมูล นำข้อมูลที่ได้มาเข้าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS (Statistical Package for the Social Science) หาค่ามัชฌิมเลขคณิต (Arithmatic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ของแต่ละข้อกระทง และวิเคราะห์ตัวประกอบ (Factor Analysis) ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพผู้บริหารการศึกษาว่ามีตัวประกอบสำคัญอะไรบ้าง โดยสะกัดตัวประกอบด้วยวิธีประกอบสำคัญ (Principal Factor Method) และหมุนแกนออร์โธกอนอล (Orthogonal) ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax Rotation) สรุปผลการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ค้นพบตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของโปรแกรมพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคเหนือ 8 ตัวประกอบ ดังนี้ 1. วิธีการให้การอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่างๆ ได้แก่ เชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์เฉพาะเรื่องมาบรรยายเป็นครั้งคราว มีการฝึก แก้ไข ปรับปรุงสมรรถภาพ ทางการบริหาร เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายและเนื้อหาวิชา นำผลการประเมินมาปรับปรุงการสอน เตรียมการสอนมาก่อนสอน มีกลวิธีเร้า กระตุ้นผู้เข้ารับการอบรม มีเอกสารประกอบคำบรรยาย อธิบายและยกตัวอย่างชัดเจน ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายขณะสอน ประเมินสมรรถภาพทางการบริหารควบคู่การสอน สอนให้ค้นพบวิธีเรียนรู้ด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ และใช้การสอนหลาย ๆ วิธี 2. พฤติกรรมที่แสดงออกของผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่างๆ ได้แก่ ความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เข้ารับการอบรม มีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม ฟังและยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น ๆ ยอมรับในวัตถุประสงค์ของการอบรม และแสดงความคิดเห็นของตนในชั่วโมงเรียน 3. การจัดหลักสูตรการอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่างๆได้แก่ เนื้อหาวิชา สามารถนำไปใช้ปรับปรุงและยกระดับสภาพสังคมได้ รายการวิชามีคุณค่าต่อการปฏิบัติงานเนื้อหาวิชาทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ เนื้อหาวิชามีลักษณะบูรณาการ วัตถุประสงค์ของรายวิชาชัดเจน เนื้อหาวิชามีความต่อเนื่องกัน หลักสูตรการอบรมทำให้เกิดความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารได้ หลักสูตรเน้นการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎีเนื้อหาวิชาเน้นเรื่องการบริหารงานมากกว่าเรื่องทั่วๆไป การอบรมให้แนวคิดและวิธีปฏิบัติทางการบริหาร หลักสูตรมุ่งพัฒนาบุคลิกภาพ และจัดผู้สอนได้เหมาะสมกับวิชา 4. ลักษณะของอาจารย์ผู้ให้การอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่างๆ ได้แก่มีความรู้กว้างขวาง แม่นยำและทันสมัย มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ให้ความรู้ได้กว้างขวางกว่าที่มีในตำรา มีลักษณะเป็นผู้นำ เป็นนักวิเคราะห์วิจารณ์เป็นผู้บรรยายที่ดี และสามารถเสนอแนะการแก้ปัญหาทางการบริหารให้แก่ผู้อบรมได้ 5. ภูมิหลังของผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่างๆ ได้แก่ เคยผ่านการอบรมเกี่ยวกับการบริหารมาก่อน มีพื้นความรู้ทางวิชาการดี มีเวลาเพียงพอในการศึกษาด้วยตนเอง มีเงินเดือนและรายได้เพียงพอกับค่าใช้จ่าย 6. การบริหารและบริการการอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่างๆได้ แก่ จัดห้องเรียนส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ มีตำราภาษาไทยใช้ในการอบรม มีความสะดวกในการใช้ห้องสมุด การประชาสัมพันธ์รวดเร็วและทั่วถึง การลงทะเบียนสะดวกและรวดเร็วจัดผู้สอนได้เหมาะสมกับวิชา และให้เสรีภาพทางวิชาการแก่อาจารย์ 7.การวัดผลและประเมินผลการอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่าง ๆ ได้แก่ อาจารย์รู้เทคนิคการออกข้อสอบ ข้อสอบเน้นเนื้อหาที่สำคัญและครอบคลุม ข้อสอบวัดได้ตรงกับจุดประสงค์ของแต่ละวิชาและมีความยุติธรรมในการให้คะแนนและตัดเกรด 8. พฤติกรรมที่แสดงออกของอาจารย์ผู้สอนต่อผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยตัวแปรต่าง ๆ ได้แก่ ให้ความช่วยเหลือผู้เข้ารับการอบรม ทั้งนอกและในห้องเรียน รู้จักและเข้าใจผู้เข้ารับการอบรม รับฟังความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรม และสามารถเสนอแนะการแก้ปัญหาทางบริหารแก่ผู้เข้ารับการอบรมได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วีระฉายา, เชิญ, "ตัวประกอบที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ ของโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพผู้บริหารการศึกษา ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคเหนือ" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61557.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61557