Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การจัดการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Supervisory management in private vocational schools at certificate of vocational education level
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
อมรชัย ตันติเมธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.82
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย1. เพื่อศึกษาความต้องการของครูใหญ่และครูโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการนิเทศการศึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนในแต่ละประเภท คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และศิลปหัตถกรรม 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูใหญ่และครูโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อความต้องการการนิเทศการศึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในแต่ละประเภทคือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และศิลปหัตถกรรม 3. เพื่อเสนอแนวปฏิบัติการนิเทศการศึกษาโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยประชากร 3 กลุ่ม คือ ครูใหญ่ จำนวน 150 คน ครูวิชาชีพ จำนวน 300 คน และครูวิชาสามัญ จำนวน 150 คน รวมทั้งสิ้น 600 จากโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษาทั่วประเทศ 260 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบและแบบประเมินค่า ประกอบด้วย สถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ความต้องการการนิเทศการศึกษา 5 ด้าน และแบบสอบถามปลายเปิด ได้ส่งแบบสอบถามไป 600 ฉบับ ได้รับคืนมา 435 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 72.50 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า F ผลการวิจัย 1. ครูใหญ่ ครูวิชาชีพและครูสามัญในประเภทเกษตรกรรม พาณิชยกรรม และศิลปหัตถกรรม มีความเห็นว่าต้องการการนิเทศการศึกษา โดยสำนักคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ทั้ง 5 ด้าน ในระดับมาก ส่วนในประเภทวิชาอุตสาหกรรมนั้น มีความต้องการในระดับมากทุกด้าน ยกเว้นการวางแผนวิจัยและประเมินผล 2. ผลของการเปรียบเทียบความคิดเห็นของทั้ง 3 กลุ่มใน 3 ประเภทวิชา คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และศิลปหัตถกรรม ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นประเภทวิชาพาณิชยกรรม แตกต่างกันที่ระดับ .05 3. สำหรับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษานั้น มีความต้องการให้โรงเรียนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน ปฏิบัติทุกข้อ ยกเว้นการให้ข่าวสารด้านเอกสารประกอบหลักสูตร การจัดบรรณานิทัศน์หนังสือ อุปกรณ์การสอน การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางวิชาการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานอื่น และการจัดเผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการอาชีวศึกษาให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนทราบ ต้องการให้สำนักคณะกรรมการการศึกษาเอกชนเป็นผู้ปฏิบัติ 4. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ควรปฏิบัติการนิเทศการศึกษาอย่างมีระบบ เน้นการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการโดยกระบวนการทางการนิเทศการศึกษาแทนการช่วยเหลือในรูปอื่น.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หอวัฒนกุล, ธิดา, "การจัดการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61554.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61554