Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Supervisory management in private vocational schools at certificate of vocational education level

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.82

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย1. เพื่อศึกษาความต้องการของครูใหญ่และครูโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการนิเทศการศึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนในแต่ละประเภท คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และศิลปหัตถกรรม 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูใหญ่และครูโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อความต้องการการนิเทศการศึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในแต่ละประเภทคือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และศิลปหัตถกรรม 3. เพื่อเสนอแนวปฏิบัติการนิเทศการศึกษาโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยประชากร 3 กลุ่ม คือ ครูใหญ่ จำนวน 150 คน ครูวิชาชีพ จำนวน 300 คน และครูวิชาสามัญ จำนวน 150 คน รวมทั้งสิ้น 600 จากโรงเรียนราษฎร์อาชีวศึกษาทั่วประเทศ 260 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบและแบบประเมินค่า ประกอบด้วย สถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ความต้องการการนิเทศการศึกษา 5 ด้าน และแบบสอบถามปลายเปิด ได้ส่งแบบสอบถามไป 600 ฉบับ ได้รับคืนมา 435 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 72.50 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า F ผลการวิจัย 1. ครูใหญ่ ครูวิชาชีพและครูสามัญในประเภทเกษตรกรรม พาณิชยกรรม และศิลปหัตถกรรม มีความเห็นว่าต้องการการนิเทศการศึกษา โดยสำนักคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ทั้ง 5 ด้าน ในระดับมาก ส่วนในประเภทวิชาอุตสาหกรรมนั้น มีความต้องการในระดับมากทุกด้าน ยกเว้นการวางแผนวิจัยและประเมินผล 2. ผลของการเปรียบเทียบความคิดเห็นของทั้ง 3 กลุ่มใน 3 ประเภทวิชา คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และศิลปหัตถกรรม ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นประเภทวิชาพาณิชยกรรม แตกต่างกันที่ระดับ .05 3. สำหรับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษานั้น มีความต้องการให้โรงเรียนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน ปฏิบัติทุกข้อ ยกเว้นการให้ข่าวสารด้านเอกสารประกอบหลักสูตร การจัดบรรณานิทัศน์หนังสือ อุปกรณ์การสอน การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางวิชาการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานอื่น และการจัดเผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการอาชีวศึกษาให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนทราบ ต้องการให้สำนักคณะกรรมการการศึกษาเอกชนเป็นผู้ปฏิบัติ 4. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ควรปฏิบัติการนิเทศการศึกษาอย่างมีระบบ เน้นการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการโดยกระบวนการทางการนิเทศการศึกษาแทนการช่วยเหลือในรูปอื่น.

Share

COinS