Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of rectors in faculty development in teachers' colleges

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.81

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาหน้าที่ที่ปฏบัติด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการวิทยาลัยครูในปัจจุบัน 2.เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการ3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของอธิการ และอาจารย์เกี่ยวกับหน้าที่ที่ปฏิบัติด้านพัฒนาอาจารย์และพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการสมมติฐานของการวิจัยและอาจารย์ผู้สอนในวิทยาลัยครูเกี่ยวกับหน้าที่ที่ปฏิบัติด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการ ไม่แตกต่างกัน2. ความคิดเห็นของอธิการ และอาจารย์ผู้สอนในวิทยาลัยครูเกี่ยวกับพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ ด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการไม่แตกต่างกัน วิธีการดำเนินการวิจัยประกอบด้วยประชากร 2 กลุ่มคือ อธิการวิทยาลัยครู จำนวน 34 ท่านและอาจารย์ผู้สอน จำนวน 404 ท่าน รวมทั้งสิ้น 438 ท่านจากวิทยาลัยครู 34 แห่ง ที่สุ่มได้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ชุด มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ และแบบประเมินค่าประกอบด้วย สถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม คำถามเกี่ยวกับหน้าที่ที่ปฏิบัติในการพัฒนาอาจารย์ของอธิการ 6 ด้านและพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการ 5ด้าน ได้ส่งแบบสอบถามไป จำนวน 448 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา 438 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 97.76 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ที่ปฏิบัติด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการ 61. ความคิดเห็นของอธิการประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้1.ด้าน ได้แก่ การประชุมอบรม สัมมนา ศึกษาต่อ และบรรยายทางวิชาการ ,การผลิตเอกสารประกอบการสอน เขียนบทความ และตำรา,การวิจัยค้นคว้าและทดลองทางวิชาการ, การสังเกตเยี่ยมเยียน ดูงานศึกษางานจากอาจารย์อาวุโส, การทำงานเป็นโครงการและทำเป็นรูปแบบคณะกรรมการ, การสร้างบรรยากาศทางวิชาการและกิจกรรมด้านอื่นๆ ตามความคิดเห็นของอธิการเห็นว่าปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก แต่ความคิดเห็นของอาจารย์เห็นว่าปฏิบัติอยู่ในระดับ น้อยฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการ 5 ด้านได้แก่ พฤติกรรมเกี่ยวกับการริเริ่มสร้างสรรค์ และปรับปรุงแก้ไข,พฤติกรรมเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ และประสานงาน,พฤติกรรมเกี่ยวกับการยอมรับ และให้กำลังใจ,พฤติกรรมเกี่ยวกับการสังคม,พฤติกรรมเกี่ยวกับการแสดงออกทางบุคลิกภาพ จิตใจ และอารมณ์ ตามความคิดเนของอธิการเห็นว่าอธิการแสดงออกอยู่ในระดับ มากยกเว้นพฤติกรรมเกี่ยวกับการแสดงออกทางบุคลิกภาพ จิตใจ และอารมณ์อธิการมีความเห็นว่า แสดงออกอยู่ในระดับมากที่สุดแต่ความคิดเห็นของอาจารย์ เห็นว่า อธิการได้แสดงออกอยู่ในระดับ น้อยยกเว้น พฤติกรรมเกี่ยวกับการแสดงออกทางบุคลิกภาพ จิตใจ และอารมณ์อาจารย์มีความเห็นว่า อธิการได้แสดงออกในระดับ มาก 3.เปรียบเทียบความคิดเห็นของอธิการ และอาจารย์เกี่ยวกับหน้าที่ที่ปฏิบัติด้านการพัฒนาอาจารย์และพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการพัฒนาอาจารย์ของอธิการปรากฏว่า อธิการ และอาจารย์มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.012. ความคิดเห็นเกี่ยวกับ

Share

COinS