Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ สังกัดกรมสามัญศึกษาในทัศนะของผู้บริหาร ครูผู้สอน และศึกษานิเทศก์ ในเขตการศึกษา 9

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The educational supervisor performance of supervisors in the department of general education as perceived by administrators, teachers and supervisors in education region nine

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.80

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผ้าสอน และศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 9 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 9 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 9 สมมุติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 9 ไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9 จำนวน 24 คน ผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายวิชาการ จำนวน 112 คน และครูผู้สอน จำนวน 432 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 9 โดยสุ่มแบบแบ่งเป็นพวก (Stratified Random Sampling) รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 568 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจ (Check list) มาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open ended) แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 568 ฉบับ ได้รับคืนที่สมบูรณ์ จำนวน 489 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 86.09 จากศึกษานิเทศก์ 23 ฉบับ ผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร ฝ่ายวิชาการ 97 ฉบับ และจากครูผู้สอน 369 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) และ S-Method ของเซฟเฟ่ (Scheffe) สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนและศึกษานิเทศก์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ ในด้านนิเทศการสอนในโรงเรียนด้านพัฒนาหลักสูร ด้านบริหารงานทางวิชาการ ด้านศึกษา ทดลอง วิจัยและเขียนบทความทางวิชาการและด้านบริการทางการศึกษา พบว่า การปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์อยู่ในระดับน้อยทุกด้าน 2. ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และศึกษานิเทศก์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ ในด้านต่างๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงขัดแย้งกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 3. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ ที่เป็นปัญหามากคือ ระยะเวลาที่ศึกษานิเทศก์พบกับครูเพื่อให้การนิเทศน้อยเกินไป จำนวนของศึกษานิเทศก์ต่อจำนวนครูและโรงเรียนไม่ได้สัดส่วนกัน เอกสารหลักสูตรและเครื่องมือเครื่องใช้ในการนิเทศมีไม่เพียงพอ ครูผู้สอนไม่ได้ศึกษาเอกสารที่ศึกษาเอกสารที่ศึกษานิเทศก์ผลิตขึ้นขาดแคลนงบประมาณในการผลิตสื่อการเรียนการสอน ขาดการวางแผนงานนิเทศการศึกษาร่วมกัน และขาดการติดตามผลการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษา

Share

COinS