Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสำรวจนักเรียนช่วยงานห้องสมุด ในโรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A survey of student assistants in government secondary school libraries in Bangkok
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
จุฑามาศ สุวรรณโครธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.584
Abstract
การวิจัยนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหา ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ของการมีนักเรียนช่วยงานห้องสมุด เกี่ยวกับการคัดเลือก การฝึกงาน หน้าที่ ความรับผิดชอบของนักเรียน ศึกษาถึงประโยชน์ที่ห้องสมุดได้รับ และเพื่อทราบถึงความสนใจและความคิดเห็นเกี่ยวกับห้องสมุดของนักเรียนช่วยงานห้องสมุด โดยได้รวบรวมข้อมูลจากการส่งแบบสอบถามไปยังบรรณารักษ์และนักเรียนช่วยงานห้องสมุดในโรงเรียนมัธยมในกรุงเทพฯ 24 แห่ง คำตอบที่ได้รับนำมาวิเคราะห์และสรุปเป็นค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย จากการวิจัยสรุปได้ว่า ห้องสมุดโรงเรียนส่วนใหญ่ยังมีจำนวนบุคลากรไม่เพียงพอกับงานบริการ จึงต้องอาศัยนักเรียนช่วยงานห้องสมุดเพื่อช่วยให้การบริการดีขึ้น บรรณารักษ์ เป็นผู้คัดเลือกนักเรียนช่วยงานห้องสมุดด้วยตนเอง โดยวิธีสัมภาษณ์ และเลือกจากนักเรียนที่สนใจงานห้องสมุดด้วยการพิจารณาคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น ความรับผิดชอบต่อหน้าที่เป็นสำคัญ บรรณารักษ์สอนวิธีปฏิบัติงานให้ทุกครั้งที่เปลี่ยนงานใหม่ และมอบหมายงานโดยหมุนเวียนกันให้ได้ทำงานทุกหน้าที่ การวัดผลการปฎิบัติงานของนักเรียน บรรณารักษ์พิจารณาจากความสามารถ ความรับผิดชอบ และความขยันของนักเรียน ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับห้องสมุด คือ ช่วยแบ่งเบาภาระของบรรณารักษ์ และช่วยให้งานบริการดีขึ้น ส่วนประโยชน์ที่เกิดกับนักเรียน คือ นักเรียนได้รู้จักวิธีใช้หนังสือ มีความรู้วิชาอื่น ๆ เพิ่มเติม มีประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด ได้แสดงความสามารถช่วยเหลือส่วนรวม ฝึกการทำงานเป็นหมู่คณะ และมีทัศนคติที่ดีต่อบรรณารักษ์และห้องสมุด ในด้านความสนใจและความคิดเห็นของนักเรียนช่วยงานห้องสมุด นักเรียนมีความเห็นว่า งานห้องสมุดไม่น่าสนใจ เป็นงานละเอียดที่ต้องใช้ความสามารถ นักเรียนต้องการคู่มือปฎิบัติงาน ไม่ต้องการทำหน้าที่เดียวตลอดไป ไม่ต้องการค่าตอบแทน และไม่คิดจะเป็นบรรณารักษ์ต่อไปภายหน้า ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งนี้ คือ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการควรพิจารณากำหนดอัตราบุคลากรของห้องสมุดโรงเรียนให้มีจำนวนเพียงพอกับจำนวนนักเรียนและงานบริการ หรือเป็นไปตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน ส่วนผู้บริหาร ควรขอบรรจุบุคลากรห้องสมุดโรงเรียนให้มีจำนวนเพียงพอกับจำนวนนักเรียนและงานบริการ หรือเป็นไปตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนเช่นกัน สนับสนุนด้านการเงินแก่ห้องสมุด และหาวิธีให้กำลังใจแก่นักเรียนช่วยงานห้องสมุด สำหรับบรรณารักษ์ควรประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนมาสมัครอย่างทั่วถึง คัดเลือกนักเรียนโดยพิจารณาคุณสมบัติ สอนการปฎิบัติงานทั้งทางทฤษฎีและทางปฎิบัติ ฝึกงานก่อนการปฎิบัติงานโดยให้นักเรียนที่เคยทำอยู่ก่อนเป็นผู้ช่วยเหลือ มีคู่มือปฎิบัติงานให้นักเรียน และให้กำลังใจแก่นักเรียน โดยมอบใบประกาศเกียรติคุณในที่ประชุมเป็นต้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลีลากิจรุ่งเรือง, สุปาณี, "การสำรวจนักเรียนช่วยงานห้องสมุด ในโรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมในกรุงเทพมหานคร" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61536.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61536