Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคมของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Moral congnition concerning social behaviors of pupils, teachers and parents
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.64
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ (1) ศึกษาและสำรวจความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคม ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง และ (2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคมของบุคคลตามตัวแปรอิสระ 6 ตัว อันได้แก่ สถานภาพ เพศ ศาสนา อาชีพหลักของครอบครัว ภูมิภาค และสภาพความเป็นเมือง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครู และผู้ปกครอง จากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,888 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของกลุ่มตัวอย่าง และมาตรวัดความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบพหุคูณด้วยวิธีการของเซฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมสังคมที่กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีความรู้ความเข้าใจว่าเป็นพฤติกรรมที่ดี ถูก และควรอย่างมากคือ การบำเพ็ญประโยชน์ การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น การแสดงความกตัญญูแม้ว่าการกระทำนั้นจะยากลำบาก การคำนึงถึงความอาวุโส การให้อภัยและการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น พฤติกรรมที่ไม่ดี ผิด และไม่ควรอย่างมากคือ การให้ร้ายป้ายสี การเบียดเบียนผู้อื่น การอิจฉาริษยา การผิดจริยธรรมทางเพศของหญิง การไม่รักษาระเบียบวิจัย และการพูดปด ส่วนพฤติกรรมที่ยังตัดสินแน่นอนไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดีถูกหรือผิด ควรหรือไม่ควร ได้แก่การปฏิบัติต่อผู้ชายดีกว่าผู้หญิง การประจบ การแสดงความกตัญญูแม่ว่าการกระทำนั้นจะผิดระเบียบ การรักษาหน้า การปฏิบัติต่อลูกคนโตดีกว่าลูกคนรองลงมา และการปฏิบัติต่อคนที่ร่ำรวยดีกว่าที่ไม่ร่ำรวย 2. ในตัวแปรอิสระทั้ง 6 ตัว พบว่าตัวแปร “สถานภาพ “ มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำให้บุคคลมีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคมแตกต่างกันมากที่สุด รองลงมาคือ สภาพความเป็นเมือง ภูมิภาค เพศ และอาชีพหลักของครอบครัวส่วนตัวแปรที่มีส่วนเกี่ยวข้องน้อยที่สุดคือ “ศาสนา" ดังมีรายละเอียดดังนี้คือ 2.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครู และผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05 ขึ้นไป) จำนวน 20 พฤติกรรม (จากพฤติกรรมทั้งหมด 24 พฤติกรรม) 2.2 บุคคลในเขตใจกลางมหานคร ชานมหานคร อำเภอเมือง และอำเภอชนบท มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p < .05 ขึ้นไป) จำนวน 16 พฤติกรรม 2.3 บุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p < .05 ขึ้นไป) จำนวน 15 พฤติกรรม 2.4 เพศหญิงและเพศชาย มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p < .05 ขึ้นไป) จำนวน 13 พฤติกรรม 2.5 บุคคลจากครอบครัวที่มีอาชีพรับราชการ ลูกจ้างเอกชน ธุรกิจการค้า และผู้ใช้แรงงาน มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p <.05 ขึ้นไป) จำนวน 12 พฤติกรรม 2.6 บุคคลที่นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม มีความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p < .01) จำนวน 2 พฤติกรรม 3. กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีความปรารถนาต่อผลการกระทำทั้ง 7 ลักษณะในระดับสูง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ คือ ความสำเร็จในชีวิตการงาน ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความเป็นผลดีต่อสังคม การเป็นที่รักใคร่ชื่นชมของผู้อื่น ความสุขสบายใจ ความรู้สึกว่าตนเองมีค่าน่าภาคภูมิใจ และความมั่งมีทรัพย์สินเงินทอง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จันทร์เจนจบ, อภิญญา, "ความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมสังคมของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61470.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61470