Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ประสิทธิผลของการให้ความรู้โดยใช้สื่อบุคคลและภาพพลิก ต่อการเพิ่มความรู้และเปลี่ยนแปลงทัศนคติของหญิงมีครรภ์ที่มารับบริการ ณ โรงพยาบาลศิริราช

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effectiveness of personal media and flipchart usage in imparting knowlege on mothercraft : a study of knowledge increase and attitude change of the pregnant women at Siriraj hospital

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ธนวดี บุญลือ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.304

Abstract

ประชาชนที่มีคุณภาพเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งต่อการพัฒนาประเทศ วัยทารกเป็นจุดเริ่มต้นในการวางรากฐาน ซึ่งจะพัฒนาต่อไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ การปฏิบัติตนอย่างถูกต้องของมารดาจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง หน่วยสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยาโรงพยาบาลศิริราช จึงได้มีโครงการให้คำแนะนำมารดาเกี่ยวกับการปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์ ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาถึงประสิทธิผลของการให้คำแนะนำ ดังกล่าว การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ทราบประสิทธิผลของการให้ความรู้ โดยใช้สื่อบุคคลและภาพพลิกต่อการเพิ่มความรู้และเปลี่ยนแปลงทัศนคติ เรื่องการปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์ 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความรู้และทัศนคติเรื่องการปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์ กับปัจจัยทางประชากร อันได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา ระดับเศรษฐกิจ จำนวนครั้งของการตั้งครรภ์ และระดับความวิตกกังวล กลุ่มตัวอย่างคือหญิงมีครรภ์ที่มาฝากครรภ์ ที่แผนกสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยาโรงพยาบาลศิริราช จำนวน 120 คน การวางแบบงานวิจัยเป็นแบบกลุ่มตัวอย่างเดียววัด 2 ครั้ง คือ ก่อนให้ความรู้ และหลังให้ความรู้ ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิผลของการให้ความรู้โดยใช้สื่อบุคคลและภาพพลิก ก่อให้เกิดการเพิ่มความรู้ และเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ในเรื่องการปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์หลังการให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์ โดยส่วนรวมมีคะแนนหมวดความรู้ และทัศนคติมากกว่าก่อนได้รับความรู้ 2. ในการเพิ่มความรู้เรื่องการปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์ หลังการให้ความรู้ โดยใช้สื่อบุคคลและภาพพลิก หญิงมีครรภ์โดยส่วนรวมมีคะแนนหมวดความรู้มากกว่าก่อนได้รับความรู้ และเมื่อจำแนกตามระดับการศึกษาและระดับเศรษฐกิจ หญิงมีครรภ์ที่มีระดับการศึกษาสูงและระดับเศรษฐกิจสูง จะมีคะแนนหมวดความรู้เพิ่มขึ้นสูงกว่าหญิงมีครรภ์ที่มีระดับการศึกษาต่ำและระดับเศรษฐกิจต่ำ แต่คะแนนหมวดความรู้จะเพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกันเมื่อจำแนกตามอายุ จำนวนครั้งของการตั้งครรภ์ และระดับความวิตกกังวล 3. การเปลี่ยนแปลงทัศนคติเรื่องการปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์ หลังการให้ความรู้โดยใช้สื่อบุคคลและภาพพลิก หญิงมีครรภ์โดยส่วนรวมมีคะแนนหมวดทัศนคติสูงกว่าก่อนได้รับความรู้ แต่คะแนนหมวดทัศนคติจะเพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตาม อายุ ระดับการศึกษา ระดับเศรษฐกิจ จำนวนครั้งของการตั้งครรภ์ และระดับความวิตกกังวล

Share

COinS