Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ระบบข่าวสารในการตัดสินใจ เพื่อพัฒนาการกำหนดเส้นทางเดินรถยนต์โดยสารประจำทาง ในจังหวัดขอนแก่น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Utilization of information system for developing bus route determination : a case study in Khon Kaen province

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อรวรรณ ปีสันธน์โอวาท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.296

Abstract

ในการพัฒนาประเทศ รัฐจะต้องสร้างปัจจัยพื้นฐานหรือโครงสร้างทางสังคม ( Infrastructure ) เพื่อเป็นฐานนำไปสู่การเพิ่มผลผลิตของประเทศให้มากขึ้น โครงสร้างทางสังคมนั้น ได้แก่ การศึกษา การสาธารณสุข การชลประทาน การคมนาคมและการขนส่ง การขนส่งนับได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่การพัฒนาการทางเศรษฐกิจและช่วยเสริมให้การพัฒนาการด้านอื่นๆ บรรลุเป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ในปัจจุบันการขนส่งทางบกมี 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ การขนส่งด้วยรถไฟและการขนส่งด้วยรถยนต์ การวิจัยนี้มุ่งศึกษาเฉพาะการขนส่งคนโดยสารด้วยรถยนต์โดยสารประจำทาง ในส่วนที่เกี่ยวข้องการกำหนดเส้นทางการเดินทางรถยนต์โดยสารประจำทาง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้ 1. เพื่อสำรวจการแสวงหาและการเลือกใช้ข่าวสารข้อมูลของผู้ประกอบการขนส่งที่นำมาประกอบการตัดสินใจในการพิจารณากำหนดเส้นทางเดินรถยนต์โดยสารประจำทาง 2. เพื่อสำรวจการแสวงหาและการเลือกใช้ข่าวสารข้อมูลของคณะกรรมการฯและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง ที่นำมาประกอบการพิจารณากำหนดเส้นทางการเดินรถยนต์โดยสารประจำทาง 3. เพื่อเปรียบเทียบการแสวงหาและการเลือกใช้ข่าวสารข้อมูลของคณะกรรมการฯผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับขนส่ง ที่เคยปฏิบัติมาทั้งในอดีตและปัจจุบัน 4. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการฯ ของผู้ประกอบการขนส่งและของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง เกี่ยวข้องกับการแสวงหาและการเลือกใช้ข่าวสารข้อมูลที่จะนำประกอบการตัดสินใจในการกำหนดเส้นทางการเดินรถยนต์โดยสารประจำทาง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยอาศัยแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลสำหรับเลือกตัวอย่างในการวิจัยอื่น อาศัยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) การเลือกสุ่มตัวอย่าง ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการควบคุมการขนส่งกลาง | คณะอนุกรรมการพิจารณากิจการขนส่งและคณะกรรมการควบคุมการขนส่งประจำจังหวัดขอนแก่น,เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง คือ ข้าราชการในกรุงเทพมหานครและในจังหวัดขอนแก่น และผู้ประกอบการขนส่งในจังหวัดขอนแก่น ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลกระทำโดยการคำนวณด้วยเครื่องจักรสมองกล ( Computer ) ซึ่งในการวิจัยนี้สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ( Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( Mean ) ฐานนิยม ( Mode ) ไคสแควร์ ( Chi-Square ) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว ( One-way ANOVA ) ผลการวิจัยพบว่าเมื่อแยกวิเคราะห์ออกเป็นการแสวงหาข่าวสารข้อมูลและการเลือกใช้ประเภทของข่าวสารข้อมูลในด้านการแสวงหาข่าวสารข้อมูลจากแหล่งต่างๆนั้น คณะกรรมการฯ ผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งได้ปฏิบัติมาในอดีตและปัจจุบันเลือกแหล่งต่างๆไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีเพียงกรณีเดียวที่คณะกรรมการฯผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งได้แสวงหาข่าวสารข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับการเลือกใช้ประเภทของข่าวสารข้อมูลของคณะกรรมการฯ ผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง ที่ปฏิบัติมาในอดีตและปัจจุบัน ได้เลือกประเภทของข่าวสารข้อมูลมมีทั้งที่ไม่แตกต่างและแตกต่างคละกันไป สำหรับความคิดเห็นของคณะกรรมการฯผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งเกี่ยวกับการแสวงหาข่าวสารข้อนั้น ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนความคิดเห็นของคณะกรรมการฯ ผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งเกี่ยวกับการเลือกใช้ประเภทของข่าวสารข้อมูลในด้านต่างๆ ที่นำมาประกอบการพิจารณาตัดสินใจในการกำหนดเส้นทางการเดินรถยนต์โดยสารประจำทางนั้นส่วนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ด้านสภาพภูมิศาสตร์และรายละเอียดเส้นทาง ด้านอุปกรณ์การขนส่งทั่วไปและด้านสังคม ส่วนด้านการเมือง ด้านการเกษตร และด้านสถานธุรกิจการผลิตและบริการนั้น คณะกรรมการฯ ผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องการขนส่ง มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05

Share

COinS