Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างกิริยาร่วมทางวาจากับสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between verbal interaction and achievement in science of mathayom suksa one students

Year (A.D.)

1976

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1976.357

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกิริยาร่วมทางวาจาในชั้นเรียน กับ สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ โดยทำการทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2518 ของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร 3 โรงเรียน จำนวน 96 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม เริ่มดำเนินการทดลองโดยทดสอบความถนัดทางการเรียนก่อน แล้วจึงทำการสอนบทเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ให้แต่ละกลุ่มโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงต่าง ๆ กัน 3 ระดับ คือ สูง กลาง และต่ำ ในขณะทำการสอนบทเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ได้บันทึกกิริยาร่วมทางวาจาในชั้นเรียนไว้ทุกครั้งด้วยเทปบันทึกเสียง นำเทปบันทึกเสียงกิริยาร่วมทางวาจามาถอดรหัสลงในตารางมิติ เพื่อหาค่าอัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงภายหลังจากผู้วิจัยได้ทำการฝึกวิธีการบันทึกกิริยาร่วมทางวาจาตามเทคนิคของแฟลนเดอร์ส จนมีความเที่ยงในการบันทึกเป็นที่เชื่อถือได้แล้ว ทดสอบนักเรียนแต่ละกลุ่มด้วยแบบสอบสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ทุก ๆ ชั่วโมงที่ทำการสอน นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์หาอิทธิพลของกิริยาร่วมทางวาจาในชั้นเรียนที่มีต่อสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงต่างกัน ทำให้สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (2) สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับสูง สูงกว่าสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับปานกลางและระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (3) สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับปานกลางจะสูงกว่าสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study the relationship between classroom verbal interaction and achievement in Science. The sample was ninety-six Mathayom Suksa one students in the academic year 2518 from three schools in Bangkok who were divided into three groups. The experiment began by pretesting each group of students with an aptitude test and by teaching them science articles by varying the I/D ratio at high, medium and low levels. The data of verbal interactions were collected by audiotapes and were coded into a matrix after the experimenter had received significant training in Flanders’ technique. The achievement in science during every instruction period was used as a post-test. Using the analysis of covariance, all of the data were determined to find the relationship between classroom verbal interaction and achievement in science. The results showed that : - (1) There was a significant difference in science achievement between groups of different I/D ratio at the .01 level. (2) The group taught by high I/D ratio gained higher achievement than the medium and low I/D ratio groups at the .01 level. (3) The group taught by medium I/D ratio gained higher achievement than the low I/D ratio group at the .01 level.

Share

COinS