Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความสัมพันธ์ของทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน ความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of interrelationship of basic scientific skills, ability to solve problems and achievement in science of prathomsuksa four students
Year (A.D.)
1979
Document Type
Thesis
First Advisor
รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1979.71
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐานกับความสามารถในการแก้ปัญหา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐานกับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาแนวทางในการสร้างแบบสอบทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน และแบบสอบการแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2521 จำนวน 300 คน เป็นนักเรียนชาย 153 คน นักเรียนหญิง 147 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบซึ่งมีทั้งหมด 3 ชุด ได้แก่แบบสอบทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน แบบสอบการแก้ปัญหา และแบบสอบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีคำนวณหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์บางส่วน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐานมีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้ปัญหาโดยไม่ขึ้นกับตัวแปรผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ และมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ โดยไม่ขึ้นกับตัวแปรความสามารถในการแก้ปัญหา และคะแนนทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน สามารถพยากรณ์คะแนนความสามารถในการแก้ปัญหา และคะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ได้
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study the relationship between basic scientific skills and ability to solve problems, the relationship between basic scientific skills and achievement in science and to construct basic scientific skills test, ability to solve problems test. The sample of this study was 300 Parthomsuksa Four students, 153 boys and 147 girls. The instruments for data collecting were a basic scientific skills test, ability to solve problems test and a science achievement test. Data analysis was done by using arithmetic means, Standard Deviation, Pearson’s product moment coefficient of correlation, and Partial Coefficient of Correlation. The findings are as follows: 1. There is statistically significant correlation between basic scientific skills and ability to solve problems at .01 level. 2. There is statistically significant correlation between basic scientific skills and science achievement at .01 level. 3. There are two pairs of statistically significant correlation : between basic scientific skills and ability to solve problems without depending on science achievement variable and between basic scientific skills and science achievement without depending on ability to solve problems variable and the basic scientific skills scores can predict ability to solve problems scores and science achievement scores.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศัสตรศาสตร์, น้อยทิพย์, "การศึกษาความสัมพันธ์ของทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน ความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่" (1979). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 59802.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/59802