Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการเรียนในโรงเรียนที่มีต่อการรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กอายุ 5 และ 6 ปี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The effects of formal schooling on the perception of depth in two-dimensional pictures by children aged 5 and 6
Year (A.D.)
1979
Document Type
Thesis
First Advisor
โยธิน ศันสนยุทธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1979.343
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะศึกษาผลของการเรียนโรงเรียนที่มีต่อการรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติ ของเด็ก โดยการเปรียบเทียบการรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติ ของเด็กชายและเด็กหญิงอายุ 5 และ 6 ปี ที่เข้าเรียนในโรงเรียนและไม่ได้เข้าโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กอายุ 5 และ 6 ปี ในจังหวัดราชบุรีและนครปฐม จำนวน 240 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างอายุ 5 และ 6 ปี ที่เข้าเข้าเรียนในโรงเรียนระดับอนุบาล และกลุ่มตัวอย่าง อายุ 5 และ 6 ปี ที่ไม่ได้เข้าโรงเรียน ในแต่ละกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยเด็กชาย 60 คน เด็กหญิง 60 คน เครื่องมือที่ใช้คือภาพวาด 2 มิติสีขาวและดำ จำนวน 30 ภาพ ในแต่ละภาพประกอบด้วยวัตถุชนิดเดียวกัน 3 อันวางเรียงรายอยู่ตามลักษณะของการจัดภาพเพื่อให้มองเห็นความลึก โดยอาศัยเครื่องชี้ความลึกของภาพ 3 แบบ คือ แบบแนวเส้น แบบขนาด และแบบการบังกัน อย่างละ 10 ภาพ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสามทาง และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีนิวแมน – คูลส์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) การรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กอายุ 5 และ 6 ปี ที่เข้าเรียนในโรงเรียน และเด็กอายุ 5 และ 6 ปีที่ไม่ได้เข้าโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) การรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กอายุ 5 และเด็กอายุ 6 ปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) การรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กชายและเด็กหญิง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research was to study the Effects of Formal Schooling on the Perception of Depth in Two – Dimensional Pictures of Children by comparing perceptive ability on two – dimensional pictures of school and non-school boys and girls aged 5 and 6. Subjects were 240 children from Rajaburi and Nakorn Prathom Province equally divided into groups, schooled children aged 5 and 6 and non-schooled children age 5 and 6. Each group consisted of 60 male children and 60 female children. Stimuli were 30 black and white two-dimensional pictures. Each picture contained three objects of the same kind. The pictures were grouped into three categories of depth cues: Size (S), Overlap (O) and Linear (L) of 10 pieces each. Performance data were analyzed according to three ways analysis of variance and the Newman-Keuls method was applied for comparing difference within pairs of means. The results were as follows: 1. The difference between schooled and non-schooled children on perceptive depth ability was significant at .01 level. 2. The difference between children aged 5 and 6 on perceptive depth ability was significant at .01 level. 3. The difference between male and female children on perceptive depth ability was significant at .01 level.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กิตติพรพิมล, เฮเลน, "ผลของการเรียนในโรงเรียนที่มีต่อการรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กอายุ 5 และ 6 ปี" (1979). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 59719.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/59719