Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินแผนการสอนกลุ่มทักษะภาษาไทย ชั้นประถมปีที่หนึ่งและสอง ตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 โดยใช้ปุยแซนส์เทคนิค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evaluation of prathom one and two Thai language instructional plan of the elementary school curriculum B.E. 2521 by the Puissance analysis technique

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

ทิศนา แขมมณี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.127

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจะประเมินแผนการสอนกลุ่มทักษะภาษาไทย ชั้นประถมปีที่ 1 และ 2 ตามหลักสูตร ประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 โดยใช้ปุยแซนส์ เทคนิค วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ศึกษาการวิเคราะห์หลักสูตร โดยใช้ตารางวิเคราะห์ปุยแซนส์ และศึกษาการใช้สูตรปุยแซนส์ คำนวณหาคุณภาพของหลักสูตร แล้วจึงทดลองวิเคราะห์แผนการสอนภาษาไทยชั้นประถมปีที่ 1 และ 2 รวม 4 แผน เพื่อศึกษาอุปสรรคและสร้างเกณฑ์วิเคราะห์แผนการสอนภาษาไทยโดยเฉพาะขึ้น ต่อไปจึงนำเกณฑ์ที่สร้างขึ้นมาใช้เป็นหลักในการวิเคราะห์จริงและดำเนินการวิเคราะห์ตามลำดับขั้นตอนของ ปุยแซนส์ เทคนิค ซึ่งมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเขียนหรือรวบรวมองค์ประกอบ ทั้ง 3 ส่วน( Tylor loop ) จากแผนการสอนและคู่มือการสอนวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 รวมทั้ง 2 ระดับชั้น ได้เป็นจุดประสงค์ 872 ข้อ กิจกรรม 2595 ข้อ และการวัดและการประเมินผล 1041 ข้อ รวมไทเลอร์ ลูฟ ทั้งหมด 4508 ข้อ ต่อจากนั้นจึงใช้ตารางวิเคราะห์ปุยแซนส์ คำนวณคุณภาพ P.M. ( Puissance Measure ) ของแผนการสอนแต่ละแผนแล้วแยกคำนวณคุณภาพของแผนการสอนแยกตามลำดับชั้น และตามองค์ประกอบของแผนการสอน โดยใช้เกณฑ์ประเมินดังนี้ ค่า P.M. ตั้งแต่ 1-4 แสดงถึงคุณภาพต่ำ ค่า P.M. ตั้งแต่ 4.1- 6 แสดงถึงคุณภาพปานกลางค่อนข้างต่ำ ค่า P.M. ตั้งแต่ 6.1- 8 แสดงถึงคุณภาพปานกลาง ค่า P.M. ตั้งแต่ 8.1 – 10 แสดงถึงคุณภาพปานกลางค่อนข้างสูง ค่า P.M. ตั้งแต่ 10.1 – 18 แสดงถึงคุณภาพสูง

Share

COinS