Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดการนิเทศการฝึกสอนในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Supervisory management for study teaching in western teachers colleges

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.97

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษารูปแบบของการจัดการนิเทศการฝึกสอนในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์นิเทศก์ ครูพี่เลี้ยง และนักศึกษาฝึกสอนที่มีต่อการจัดการนิเทศการฝึกสอนในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดการนิเทศการฝึกสอนในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์นิเทศก์ ครูพี่เลี้ยง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2522 และนักศึกษาฝึกสอนที่ผ่านการฝึกสอนมาแล้วในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2522 กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 4 กลุ่มอยู่ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า (Rating Scale) และแบบตรวจสอบ (Check List) จากแบบถามที่ส่งไปทั้งสิ้น 706 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคืนมาและสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ โดยจำแนกดังนี้ จากผู้บริหาร 27 ฉบับ จากอาจารย์นิเทศก์ 44 ฉบับ จากครูพี่เลี้ยง 165 ฉบับ จากนักศึกษาฝึกสอน 455 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 691 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97.88 แล้วนำมาวิเคราะห์โดยวิธีหาค่าร้อยละ (Percent) ค่าคะแนนเฉลี่ย (X̅) ผลการวิจัย ผลจากการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เกี่ยวกับรูปแบบในการจัดการนิเทศการฝึกสอน มีหัวหน้าหน่วยฝึกสอนเป็นผู้ดำเนินการ โดยขึ้นตรงต่อสำนักงานอธิการ ส่วนการปฏิบัติ ผลปรากฎว่า ผู้บริหารและอาจารย์นิเทศก์ เห็นว่า ได้ปฏิบัติเกี่ยวกับด้านการวางแผนและด้านวิชาการอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการประสานงานและบริการ การสรรหาบุคลากร การดำเนินงานในการจัดนิเทศการฝึกสอนและการประเมินผลได้ปฏบิตัอยู่ในระดับน้อย 2. เกี่ยวกับความคิดเห็นต่อรูปแบบในการจัดการนิเทศการฝึกสอน กลุ่มตัวอย่างประชากรเห็นว่า ขั้นตอนต่อไปนี้มีความจำเป็นมาก คือ ด้านการวางแผน ด้านวิชาการ ด้านการประสานงานและบริการ ด้านการสรรหาบุคลากร ด้านการดำเนินงานในการจัดการนิเทศการฝึกสอน ด้านการประเมินผล 3. ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการนิเทศการฝึกสอน ปรากฎว่า ด้านปัญหาเกี่ยวกับอาจารย์นิเทศก์มีปัญหาอยู่ในระดับมาก คือปัญหาที่เกี่ยวกับวิธีการในการนิเทศ และเกณฑ์ในการนิเทศ ส่วนด้านปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนในการจัดการนิเทศการฝึกสอน ด้านปัญหาเกี่ยวกับครูพี่เลี้ยง ด้านปัญหาเกี่ยวกับนักศึกษาฝึกสอน มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย

Share

COinS