Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ข้อคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูป ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Consumers' opinions toward ready made shirts in Bangkok metropolitan area
Year (A.D.)
1980
Document Type
Thesis
First Advisor
นงนิตย์ ศิริโภคากิจ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การตลาด
DOI
10.58837/CHULA.THE.1980.302
Abstract
การศึกษาในด้านข้อคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพมหานครนี้ เป็นหัวข้อเรื่องที่น่าศึกษาเรื่องหนึ่ง เพราะธุรกิจเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปในประเทศไทยนั้นมีมานานแล้วและยังไม่มีบุคคลใดทำการศึกษาอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันรัฐบาลและพ่อค้าต่างๆ ส่วนมากก็มักจะให้ความสนใจในด้านการส่งออกของผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปซึ่งเป็นไปในลักษณะของการขายแรงงานถูกๆภายในประเทศมากกว่าที่จะคำนึงถึงสภาพของตลาดภายในประเทศไทยเอง ด้วยเหตุนี้ผู้เขียนจึงคิดว่าควรที่จะมีการสนใจในสภาพของตลาดผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปภายในประเทศไทยบ้าง การศึกษาครั้งนี้จะเน้นหนักไปทางด้านการวิจัยโดยการออกแบบสอบถาม เพื่อต้องการทราบถึงข้อคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปในด้านต่างๆ และเพื่อต้องการทราบถึงความต้องการของตลาดเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปในแง่ของผู้บริโภคเป็นหลัก สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษาเรื่องนี้ คือ จะทราบถึงแนวทางในการที่จะปรับปรุงกลวิธีทางการตลาดสำหรับธุรกิจประเภทนี้ รวมถึงการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติในด้านต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคจะยอมรับ เพื่อที่จะได้นำมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์นี้ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค จากการผลการศึกษาและวิเคราะห์ ทำให้ทราบว่าการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ เช่น ทางด้านราคาของผลิตภัณฑ์ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ด้านการโฆษณา ด้านการส่งเสริมการขายและด้านอื่นๆ ดังนี้ ในด้านราคาของผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปนั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมีความเห็นว่า ราคาของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปมีราคาแพงกว่าเสื้อเชิ้ตที่สั่งตัดตามร้านตัดเสื้อผ้าทั่วไป ในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่า เนื้อผ้าและลายผ้าของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปนั้นอยู่ในขั้นพอใช้ได้ มีสีของเนื้อผ้าที่สวยดี และมีรูปแบบสวยพอใช้ได้ ในด้านการโฆษณาและสถานที่จัดจำหน่าย ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่า บริษัทผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปดำเนินงานในด้านนี้ได้ดีอยู่แล้ว ส่วนในด้านอื่นๆนั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ขนาดของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปมักจะมีขนาดที่ไม่พอดีกับตัวของผู้บริโภค การศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่า ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปควรให้ความสนใจในด้านรูปแบบของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ควรทำการโฆษณาเน้นประโยชน์ถึงข้อสำคัญๆ ของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูป เช่น การได้สินค้ามาใช้ทันทีราคาของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปมีระดับราคาที่ใกล้เคียงกันกับราคาของเสื้อเชิ้ตที่สั่งตัดตามร้านตัดเสื้อผ้าทั่วไป เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปมีคุณภาพที่ดีและมีการตัดเย็บที่ประณีตเรียบร้อย ควรที่ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปร่วมมือกันเพื่อจัดงานแสดงสินค้าเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปขึ้น เพื่อเป็นการชักชวนให้ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคหันมานิยมใช้ผลิตภัณฑ์นี้มากขึ้น ควรทำการตั้งโชว์สินค้าในร้านและจัดตู้โชว์สินค้าให้สะดุดตาน่าสนใจ และกำหนดราคาขายของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปในแต่ละรูปแบบให้แน่นอนตายตัว ควรทำการเน้นในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายโดยการขายผ่านคนกลางที่เป็นร้านค้าที่จำหน่ายเสื้อผ้าทั่วไปให้มากกว่าที่เป็นอยู่ และข้อที่สำคัญอย่างยิ่งคือ บริษัทผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปควรที่จะนำเครื่องทางการตลาดมาใช้ในการดำเนินงานในผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะมีส่วนทำให้ตลาดของผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปภายในประเทศมีความกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โสฬสรัตนพร, วิรัตน์, "ข้อคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูป ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1980). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 59198.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/59198