Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทและฐานะของครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles and status of the audio-visual teacher in secondary school : Bangkok methopolis

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.50

Abstract

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพี่อศึกษาถึง บทบาทและฐานะของครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ดำเนินงานโดยส่งแบบสอบถามไปยังตัวอย่างโรงเรียนที่สุ่มตามอัตรส่วนจำนวนโรงเรียนในแต่ละเขตการศึกษาจำนวน 20 โรงเรียน แบบสอบถามที่ส่งไปยังโรงเรียนดังกล่าวแบ่งออกเป็น แบบสอบถาม ก. สำหรับครูโสตทัศนศึกษาของตัวอย่างโรงเรียน และแบบสอบถาม ข. สำหรับครูผู้สอน สายวิชาละ 2 คน ผลของการวิจัยปรากฎว่า บทบาทของครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา คือ การให้บริการและการผลิตสื่อการสอน ตลอจนการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำสื่อการสอนไปใช้ประกอบการสอนของครูผู้สอน อย่างไรก็ตามครูโสตทัศนศึกษาส่วนมากจะให้บริการด้านสื่อการสอน เช่น การฉายสไลด์, ฟิล์มสตริป และภาพยนตร์ประกอบการสอนของครูผู้สอน มากกว่าการผลิตสื่อการสอน และการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำสื่อการสอนไปใช้ประกอบการสอน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมส่วนมากไม่ได้สำเร็จการศึกษาด้านโสตทัศนศึกษามาโดยตรง ส่วนในด้านฐานะของครูโสตทัศนศึกษานั้น ครูผู้สอนส่วนมากเห็นคุณค่าและความสำคัญของครูโสตทัศนศึกษาว่า เป็นบุคคลที่สามารถช่วยเหลือให้คำแนะนำในด้าน การเลือก การผลิต และการนำสื่อการสอนไปใช้ประกอบการสอนให้แก่ครูผู้สอน เพื่อช่วยให้การเรียนการสอนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ หน่วยงานโสตทัศศึกษาของโรงเรียนนั้นขึ้นอยู่กับฝ่ายวิชาการ โดยส่วนมากจะมีห้องฉายภาพยนตร์ และห้องปฏิบัติการทางเสียง โสตทัศนูปกรณ์ที่ครูผู้สอนใช้มากที่สุด คือ เทปบันทึกเสียงและสไลด์ ครูผู้สอนส่วนมากชอบใช้บริการด้านโสตทัศนศึกษาของโรงเรียน และต้องการให้หน่วยงานโสตทัศนศึกษาของโรงเรียนจัดการฝึกอบรมเพื่อแนะนำการผลิตและการใช้สื่อการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษาแก่ครูผู้สอน

Share

COinS