Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการสะท้อนความรู้สึก การทวนซ้ำ และการตีความ ที่มีต่อการอ้างถึงความรู้สึกของตนเอง ของผู้อาสาสมัครเข้ารับบริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of reflection, restatement and interpretation on volunteer counselees' affective self-references

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

โสรีช์ โพธิ์แก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.75

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบผลของการสะท้อนความรู้สึก การทวนซ้ำ และการตีความที่มีต่อการอ้างถึงความรู้สึกของตนเองของผู้อาสาสมัครเข้ารับบริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยา โดยตั้งสมมุติฐานการวิจัยไว้ว่า 1) จำนวนครั้งของการอ้างถึงความรู้สึกของตนเองของผู้อาสาสมัครเข้ารับบริการในระยะการใช้ทักษะจะมากกว่าจำนวนครั้งของการอ้างถึงความรู้สึกของตนเองในระยะเส้นฐาน 2) จำนวนครั้งของการอ้างความรู้สึกของตนเองในระยะการใช้ทักษะของผู้อาสาสมัครเข้ารับบริการการปรึกษาที่ได้รับทักษะต่างกันจะต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชายและหญิง ชั้นปีที่ 2 และ ชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีอายุระหว่าง 19 – 22 ปี และไม่เคยผ่านการปรึกษาเชิงจิตวิทยามาก่อน จำนวน 18 คน ดำเนินการทดลองโดยสุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มการใช้ทักษะหนึ่งใน 3 ทักษะ ผู้อาสาสมัครเข้ารับบริการแต่ละคนจะเข้าร่วมการทดลองเป็นเวลา 30 นาที การวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบสลับกลับ (ABAB Reversal Design) ซึ่งแบ่งเป็น 4 ระยะเวลา คือ ระยะเส้นฐาน ระยะการใช้ทักษะ ระยะเส้นฐานฐานและระยะการใช้ทักษะ โดยระยะเส้นฐานหนึ่งๆ ใช้เวลา 6 นาทีและระยะการใช้ทักษะหนึ่งใช้เวลา 9 นาที การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ กฏการอบ่งข้อความสนทนาออกเป็นหน่วย และประมวลคำศัพท์แสดงความรู้สึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ตัวแปรด้วยวิธีวัดซ้ำ 1 ตัวแปร (Two factors Analysis of Variance-Repeated measures on one factor) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (Analysis of Covariance) ผลการวิจัยพบว่า จำนวนครั้งของการอ้างถึงความรู้สึกของตนเองของผู้อาสาสมัครเข้ารับบริการในระยะการใช้ทักษะมากกว่าจำนวนครั้งของการอ้างถึงความรู้สึกของตนเองในระยะเส้นฐานอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และจำนวนครั้งของการอ้างถึงความรู้สึกของตนเองในระยะการใช้ทักษะของผู้อาสาสมัครเข้ารับบริการที่ได้รับทักษะต่างกันไม่มีความแตกต่างกัน

Share

COinS