Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบระดับการควบคุมตนเองโดยมาตรประมาณค่า เอส ซี เอส ของนักศึกษาที่มีการรับรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูต่างกัน และมีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of degree of self-control as assessed by the SCS rating scale of students with different perceptions of child-rearing practices and different scholastic achievement

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

โสรีย์ โพธิ์แก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.74

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบระดับการควบคุมตนเองของนักศึกษาที่มีการรับรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูต่างกัน มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่างกันและเพศต่างกัน สมมติฐานการวิจัยมีดังนี้ (1) การอบรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน จะส่งผลให้มีระดับการควบคุมตนเองแตกต่างกัน (2) ผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง จะมีระดับการควบคุมตนเองสูงกว่าผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ (3) ความแตกต่างระหว่างเพศจะส่งผลให้มีระดับการควบคุมตนเองแตกต่างกัน กุล่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนประโยคประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 จำนวน 200 คน เป็นนักศึกษาชาย 98 คน นักศึกษาหญิง 102 คน ในวิทยาเขตพณิชยการพระนคร เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) มาตรประมาณค่า เอส ซี เอส ของโรเซนบัม (2) แบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดูของ บรอนเฟนเบรนเนอร์ (3) คะแนนเฉลี่ยตลอด 3 ภาคการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนสามทาง ที่มีจำนวนตัวอย่างในแต่ละเซลล์ไม่เท่ากัน และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของ เซฟเฟ่ ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ผลปรากฏว่า (1) ผู้ที่มีการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกันจะมีระดับการควบคุมตนเองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้ที่มีการอบรมเลี้ยงดูแบบให้ความรักจะมีระดับการควบคุมตนเองสูงกว่า ผู้ที่มีการอบรมเลี้ยงดูแบบลงโทษ และแบบเรียกร้องเอาจากเด็ก (2) ผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงมีระดับการควบคุมตนเองสูงกว่า ผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญ (3) เพศชายและหญิงมีระดับการควบคุมตนเองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

Share

COinS