Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพของนิสิตนักศึกษาในระดับปริญญาตรีที่มีภูมิหลังต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of career maturity in undergraduate students with different backgroynds

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.69

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพระหว่างนิสิตนักศึกษาที่มี เพศ ระดับชั้นปี และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตรแตกต่างกัน และศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีผลต่อวุฒิภาวะทางอาชีพ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 แบ่งเป็นชาย 276 คน หญิง 244 คน รวม 500 คน สุ่มจาก 3 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีสมมุติฐานในการวิจัย คือ 1.นิสิตนักศึกษาที่มีเพศ ระดับชั้นปี และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร แตกต่างกันจะมีวุฒิภาวะทางอาชีพแตกต่างกัน 2.มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีผลต่อวุฒิภาวะทางอาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชุด คือ 1.แบบสำรวจวุฒิภาวะทางอาชีพ ซึ่งดัดแปลงมาจาก The Career Maturity Inventory Attitude Scale ของ จอร์น โอ ไครท์ส (John O. Crites) 2.แบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนสามทาง (Three-way Analysis of Variance) ปรากฏว่า นิสิตนักศึกษาที่มีระดับชั้นปี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตรแตกต่างกันมีคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ไม่ปรากฏความแตกต่างของคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพระหว่างนิสิตนักศึกษาที่มีเพศต่างกัน และผลยังปรากฏว่ามีปฏิสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างตัวแปร เพศ ระดับชั้นปี และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร แต่ไม่มีปฏิสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญระหว่างตัวแปรเพศกับระดับชั้นปี เพศกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร และระดับชั้นปีกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร

Share

COinS