Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลการฝึกคิดเลขในใจที่มีต่อช่วงความจำตัวเลข
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of mental arithmetics operation practices on memory for digit span
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
โยธิน ศันสนยุทธ
Second Advisor
ไพบูลย์ เทวรักษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.68
Abstract
การวิจัยนี้มีความประสงค์ที่จะศึกษาผลของการฝึกคิดเลขในใจที่มีต่อช่วงความจำตัวเลข ผู้รับการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2523 จำนวน 40 คน อายุระหว่าง 9 ปี 11 เดือน ถึง 10 ปี 1 เดือน และทำคะแนนสอบ Standard Progrossive Matrices อยู่ในช่วง X ± 1S.D (X =42.29, S.D. =7.49) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน ก่อนการฝึกมีการทดสอบช่วงความจำตัวเลขทั้งสองกลุ่ม หลังจากนั้นกลุ่มทดลองได้รับการฝึกคิดเลขในใจ 30 วัน สำหรับกลุ่มทดลองไม่มีการฝึก อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองคือแบบฝึกหัดคิดเลขในใจและสไลด์ตัวเลขที่มีตัวเลขตั้งแต่ 3 ถึง 10 ตัว(ตัวเลขได้จากการสุ่มเลขหลักเดียว จากเลข 0-9) จำนวนตัวเลขละ 2 ชุด รวม 16 ชุด และมีการทดสอบช่วงความจำตัวเลขหลังการฝึก ผลจากากรวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนที่เพิ่มขึ้นของช่วงความจำตัวเลขในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (t-test) แสดงว่า กลุ่มที่ได้รับการฝึกคิดเลขในใจมีช่วงความจำตัวเลขยาวกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกอย่างมีนัยสำคัญ (P< .01)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กุลโกวิท, ชัชวาลย์, "ผลการฝึกคิดเลขในใจที่มีต่อช่วงความจำตัวเลข" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 58355.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/58355