Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการฝึกคิดเลขในใจที่มีต่อช่วงความจำตัวเลข

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of mental arithmetics operation practices on memory for digit span

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

โยธิน ศันสนยุทธ

Second Advisor

ไพบูลย์ เทวรักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.68

Abstract

การวิจัยนี้มีความประสงค์ที่จะศึกษาผลของการฝึกคิดเลขในใจที่มีต่อช่วงความจำตัวเลข ผู้รับการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2523 จำนวน 40 คน อายุระหว่าง 9 ปี 11 เดือน ถึง 10 ปี 1 เดือน และทำคะแนนสอบ Standard Progrossive Matrices อยู่ในช่วง X ± 1S.D (X =42.29, S.D. =7.49) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน ก่อนการฝึกมีการทดสอบช่วงความจำตัวเลขทั้งสองกลุ่ม หลังจากนั้นกลุ่มทดลองได้รับการฝึกคิดเลขในใจ 30 วัน สำหรับกลุ่มทดลองไม่มีการฝึก อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองคือแบบฝึกหัดคิดเลขในใจและสไลด์ตัวเลขที่มีตัวเลขตั้งแต่ 3 ถึง 10 ตัว(ตัวเลขได้จากการสุ่มเลขหลักเดียว จากเลข 0-9) จำนวนตัวเลขละ 2 ชุด รวม 16 ชุด และมีการทดสอบช่วงความจำตัวเลขหลังการฝึก ผลจากากรวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนที่เพิ่มขึ้นของช่วงความจำตัวเลขในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (t-test) แสดงว่า กลุ่มที่ได้รับการฝึกคิดเลขในใจมีช่วงความจำตัวเลขยาวกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกอย่างมีนัยสำคัญ (P< .01)

Share

COinS